Hé lộ nguyên nhân yến mạch là loại ngũ cốc tốt nhất trên thế giới

Hé lộ nguyên nhân yến mạch là loại ngũ cốc tốt nhất trên thế giới

Được giới chuyên môn đánh giá là loại ngũ cốc tốt nhất trên thế giới, yến mạch đã không còn xa lạ với con người. Đặc biệt là với những người yêu thích những loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Không phải bỗng dưng mà người ta lại đánh giá cao yến mạch đến như vậy. Khám phá thêm về loại ngũ cốc này, bạn sẽ dần hiểu được nguyên nhân vì sao nó lại được yêu thích đến như vậy.

Yến mạch là gì?

Có tên khoa học là Avena sativa, yến mạch là một loại ngũ cốc lấy hạt. Nó được trồng ở những vùng khí hậu ôn đới như Mỹ, Canada, Nga, Úc… Trước đây, loại ngũ cốc này chủ yếu được dùng kèm trong thức ăn của gia súc. Ngày nay, các nhà khoa học đã phát hiện ra những lợi ích tuyệt vời mà loại thực phẩm này mang lại. Nó được ứng dụng nhiều hơn vào cuộc sống, nhất là dùng để chăm sóc sức khỏe của con người. 

Do khí hậu không thích hợp với việc trồng trọt, vì thế mà tại Việt Nam, các sản phẩm từ yến mạch đều là sản phẩm nhập khẩu. Các loại bột hay loại nguyên hạt được sử dụng rộng rãi cho nhiều đối tượng từ trẻ em đến người lớn tuổi. 

Phân loại

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được các sản phẩm được làm từ yến mạch tại các cửa hàng thực phẩm, các siêu thị lớn nhỏ. Có rất nhiều loại ngũ cốc khác nhau được làm từ yến mạch hoặc có chứa thành phần yến mạch trong đó. Để phân loại, người ta thường chia nó ra làm 4 loại cụ thể như sau:

Loại nguyên hạt

Yến mạch nguyên hạt
Yến mạch nguyên hạt

Tên tiếng Anh thường gọi của yến mạch nguyên hạt là Oat groats. Loại này gần như vẫn giữ nguyên được hình dáng lúc thu hoạch, lượng chất xơ hầu như không thay đổi. Loại này khi nấu tốn nhiều nước, thời gian nấu cũng lâu hơn so với các loại khác. Khi ăn sẽ có cảm giác khá dai. 

Loại cắt nhỏ

Nếu trên bao bì sản phẩm có dòng chữ Steal cut oats thì đó chính là yến mạch cắt nhỏ. Nó chính là dòng nguyên hạt nhưng được chia nhỏ ra thành 2,3 phần. Qua tác động cắt của máy thép. Về cơ bản cũng giống với loại nguyên hạt, tuy có tốn ít nước hơn khi nấu nhưng vẫn mất khá nhiều thời gian để làm chín thực phẩm. 

Loại cán

Yến mạch cán dẹt
Yến mạch cán dẹt

Yến mạch cán (Rolled oats) là loại được trải qua xử lý cắt nhỏ, hấp chín và lăn dẹt. Đây cũng là loại được sử dụng phổ biến nhất vì tiết kiệm thời gian để nấu hơn 2 loại trên. Đồng thời, yến mạch cán vẫn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng vốn có. Cán càng mỏng thì khi chế biến sẽ tiêu tốn ít thời gian hơn.  

Loại ăn liền

Yến mạch ăn liền
Yến mạch ăn liền

Instant oats hay yến mạch ăn liền, loại này được cán cực kỳ mỏng. Nếu sử dụng loại này, bạn chỉ cần chan nước sôi là có thể dùng ngay. Không cần thiết phải nấu chín như các loại ở trên. Đây cũng là sự lựa chọn của rất nhiều người vì rút ngắn được khá nhiều thời gian. Tuy vậy, do được cán quá mỏng nên giá trị dinh dưỡng của chúng cũng giảm đi, thành phần các chất bổ ít hơn so với 3 loại ở trên. 

Thành phần dinh dưỡng

Yến mạch là loại thực phẩm chứa trong nó thành phần dinh dưỡng rất cân đối. Đặc biệt, trong loại ngũ cốc này chứa rất nhiều chất xơ tốt. Chúng là nguồn cung cấp năng lượng hiệu quả. 

Thành phần dinh dưỡng chính bao gồm:

  • Carbohydrate
  • Protein
  • Chất béo
  • Chất xơ
  • Các nguyên tố khoáng chất vi lượng như canxi, natri, kali, sắt, magie, kẽm, phốt pho, đồng, crom, mangan và 1 loại chất chống oxy hóa nổi tiếng là selenium
  • Vitamin các loại như B1, B2, B3, B6, vitamin E…

Các nhà khoa học đã chứng minh, trong khoảng 78gr yến mạch có chứa khoảng 51gr carb, 13 gr protein, 5 gr chất béo và 8 gr chất xơ. Với nhiều dinh dưỡng như vậy nhưng năng lượng chỉ có 303 calo. Điều này càng chứng tỏ loại ngũ cốc này là một trong những loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng. Có tác động tốt đến sức khỏe của con người. 

Lợi ích cho cuộc sống

Với thành phần chứa nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, yến mạch được tận dụng rất nhiều trong cuộc sống.

Giảm cholesterol

Bạn có biết, bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong trên toàn thế giới. Một trong những nguyên nhân gây bệnh chính là do lượng cholesterol trong máu cao. Chất rắn beta – glucan có trong loại ngũ cốc này hỗ trợ làm giảm lượng cholesterol xấu LDL gây hại cho tim mạch. Mà hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến các cholesterol tốt HDL.

Sữa yến mạch
Sữa yến mạch

Sử dụng yến mạch mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ đau tim, cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường, ngăn chặn béo phì. Đặc biệt, chúng là thực phẩm được khuyên dùng vì nó giúp phòng tránh bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú ở phái nữ. 

Tránh suy nhược thần kinh

Bột yến mạch luôn được đề cao trong việc giảm tránh được tình trạng suy nhược thần kinh, an thần và dễ dàng vượt qua những cảm giác khó chịu. Giúp củng cố hệ miễn dịch một cách hiệu quả. 

Tốt cho da

Là loại ngũ cốc giàu chất xơ, yến mạch không những hỗ trợ cho việc tiêu hóa mà còn có công dụng thải độc. Khiến cho da dẻ trở nên mịn màng, sáng và căng bóng hơn. Ngay cả trong các spa lớn, loại ngũ cốc này được dùng cùng với mật ong mang đến tác dụng tẩy các chất bẩn bám lại trên da mặt. Chống lại sự lão hóa theo thời gian. Đặc biệt tốt với những người gặp vấn đề về mụn trứng cá.

Ngoài ra, người ta có thể cho bột vào cùng với nước ấm khi tắm để chữa trị chứng ngứa, da khô. Hay dùng lotion có chiết xuất yến mạch để dưỡng da.

Thực phẩm giảm cân hiệu quả

Loại ngũ cốc này là sự lựa chọn hàng đầu trong các loại thực phẩm giảm cân. Với hàm lượng chất xơ cao, giàu protein. Lượng calo đến từ yến mạch thấp nhưng lại tạo được cảm giác no lâu, giúp kiềm chế cơn thèm ăn. Hoàn toàn thích hợp với người đang trong giai đoạn ăn kiêng. 

Cháo yến mạch giảm cân
Cháo yến mạch giảm cân

Chúng cũng rất thích hợp với người mắc bệnh tiểu đường. Với lượng đường thấp, giúp giảm lượng đường trong cơ thể. Cùng với các vi chất dinh dưỡng trong đó, người bệnh sẽ cảm thấy khỏe mạnh hơn.

Giảm nguy cơ hen suyễn ở trẻ em

Không chỉ mang đến lợi ích tốt cho người lớn mà yến mạch cũng đặc biệt tốt đối với trẻ em. Nhờ lượng protein cao cùng với các chất béo lành mạnh, lượng carbohydrate có mức độ thấp hơn so với nhiều loại ngũ cốc khác. Chúng được đưa vào khẩu phần ăn của trẻ em, vừa tốt cho sự phát triển của trẻ. Vừa có khả năng làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng. 

Lưu ý khi sử dụng

Có rất nhiều cách để sử dụng yến mạch, tùy vào từng loại và với mục đích khác nhau mà nên có phương thức sử dụng hợp lý. Loại ngũ cốc này có thể dùng để nấu cháo, pha nước sôi ăn trực tiếp hay ăn cùng với sữa tươi. Nó còn có thể ăn cùng với các loại ngũ cốc khác, trộn cùng với mật ong làm mặt nạ đắp mặt…

Đối với trẻ em

Mẹ nên chọn loại phù hợp theo từng độ tuổi của trẻ. Ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu, uy tín để đảm bảo sức khỏe cho bé.

  • Trẻ từ 5 đến 10 tháng tuổi phù hợp với dạng bột
  • Trẻ từ 10 đến 15 tháng tuổi, mẹ nên chọn loại xay vỡ
  • Trẻ từ 15 tháng tuổi trở lên có thể lựa chọn loại nguyên hạt hoặc xay nhỏ.

Với việc làm đẹp

Đắp mặt nạ yến mạch làm đẹp da
Đắp mặt nạ yến mạch làm đẹp da
  • Sử dụng bột nguyên chất, không pha tạp chất, sữa hay chất bảo quản
  • Nên chọn loại bột đã qua sơ chế, có dạng hạt đã được xát mềm mịn
  • Chế bột với nước ấm để đắp mặt

Với việc giảm cân

  • Không chế biến loại ngũ cốc này cùng dầu mỡ
  • Trong quá trình giảm cân, chỉ được ăn cùng với trứng, rau củ và trái cây ít đường
  • Uống nước sau khi ăn khoảng 1 tiếng để giảm cảm giác ngán
  • Có thể thêm ít muối vào cháo yến mạch

Kết luận chung

Giữa những lời cảnh báo về thực phẩm ô nhiễm, nhiều hóa chất gây hại cho sức khỏe con người thì yến mạch quả đúng là sự lựa chọn tốt nhất. Với thành phần chứa nhiều vi chất dinh dưỡng có lợi, chế biến dễ dàng, lại dễ sử dụng. Yến mạch quả thật đúng là loại ngũ cốc tốt nhất trên thế giới. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *