Bệnh ấu dâm: Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Bệnh ấu dâm: Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Bạn có biết ở con người có xu hướng lệch lạc tình dục tức hành vi tình dục bất thường được biểu hiện qua hành vi tìm kiếm phương thức thực hiện tình dục đặc biệt, không được chấp nhận. Có thể kể tên một số dạng lệch lạc tình dục như ấu dâm, phô dâm, bạo dâm, khổ dâm, ái tử thi… Trong đó ấu dâm đang là vấn đề nhức nhối hiện nay, là nỗi lo sợ của rất nhiều phụ huynh có con nhỏ vì hệ lụy nó để lại là rất lớn. Vậy ngay bây giờ, hãy đọc bài viết này để có đủ kiến thức về căn bệnh này cũng như biện pháp phòng tránh để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Ấu dâm là bệnh gì?

Ấu dâm hay còn gọi là lạm dụng tình dục ở trẻ em tức chỉ hành vi người trưởng thành thực hiện hành động dụ dỗ hoặc cưỡng ép trẻ em tham gia hoạt động tình dục. Hành vi ấu dâm diễn ra dưới những dạng như sờ mó cơ thể, bộ phận sinh dục, quan hệ bằng tay hay bộ phận sinh dục và cả hậu môn. Lạm dụng tình dục trẻ em không chỉ là hình thức tiếp xúc cơ thể mà còn là hình thức không có sự tiếp xúc cơ thể. Ví dụ như cho trẻ em xem bộ phận sinh dục, cho trẻ xem phim, hình ảnh khiêu dâm…

Ấu dâm là xu hướng lệch lạc tình dục ở người
Ấu dâm là xu hướng lệch lạc tình dục ở người

Hiện nay vẫn chưa có một nghiên cứu thống kê cụ thể nào về tỷ lệ lạm dụng tình dục trẻ em do chưa có một định nghĩa thống nhất. Cũng như các nạn nhân không thể khai báo hay tham gia nghiên cứu do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên theo các nhà chuyên gia thì căn bệnh này không hiếm gặp và đây chính là vấn đề tâm lý – pháp lý – xã hội nghiêm trọng. Theo ghi nhận tại Việt Nam trong vòng 3 năm gần đây trung bình có 1000 vụ/năm được ghi nhận và cứ 8 giờ thì có một trẻ em bị lạm dụng.

Triệu chứng và biểu hiện 

Bệnh ấu dâm thường tự phát trong người bệnh khi bước qua giai đoạn dậy thì khi xu hướng tình dục của họ tập trung vào những đối tượng là trẻ em chứ không phải người trưởng thành. Người mắc bệnh này không chọn được xu hướng tình dục cho mình và có cảm giác sợ hãi vì hành vi cũng như cảm xúc của mình. 

Bên cạnh đó, kỳ thị từ xã hội khiến người bệnh càng trốn tránh và khó để tiếp xúc với người khác. Đây được xem là nguyên nhân khiến họ có sự hấp dẫn đặc biệt với trẻ em vì trẻ em dễ tiếp cận cũng như không thể phản ứng như người lớn.

Ngày nay, khoa học đã và đang dành sự quan tâm, nghiên cứu cho vấn đề này nên người bệnh dễ dàng cởi mở và chia sẻ vì mục đích khoa học. Họ chia sẻ rằng cảm giác tự ti, xấu hổ và gần như bị tách biệt ra khỏi xã hội. Ngoài ra, họ dễ rơi vào trầm cảm vì sống trong nỗi lo sợ, che giấu sợ bị phát hiện xu hướng tình dục của bản thân. Từ đó, khiến họ thu mình lại và hạn chế giao tiếp với người khác.

Người ấu dâm có nhận thức lệch lạc trầm trọng
Người ấu dâm có nhận thức lệch lạc trầm trọng

Người bệnh cũng nhận thức được hành vi sai trái của mình và nếu như họ cố thỏa mãn nhu cầu bản thân sẽ vi phạm pháp luật. Thế nên, những người này luôn cố gắng kiểm soát, kiềm chế và thỏa mãn nhu cầu theo cách an toàn hơn. Những trường hợp có hành vi ấu dâm thường là những người có tiểu sử về tâm thần hoặc bị lệch lạc nhận thức trầm trọng. 

Nguyên nhân gây bệnh

Ấu dâm xuất phát từ những nguyên nhân nào?

Hiện tại vẫn chưa có một nghiên cứu nào kết luận chính xác nguyên nhân dẫn đến ấu dâm. Ngành tâm lý học vẫn đang gặp khó khăn trong nghiên cứu bởi tính cách và hoàn cảnh của mỗi người là khác nhau. Các nhà tâm lý học cho rằng ấu dâm có liên quan đến yếu tố tâm lý xã hội chứ không vì yếu tố sinh học. 

Trong khi đó, y học lại cho rằng yếu tố nhân cách có liên quan đến sự gắn bó hay gia cảnh bất thường của người bệnh, trải nghiệm thời thơ ấu bị quấy rối tình dục… Tuy nhiên tỷ lệ này không cao và không có cơ sở chắc chắn để kết luận nguyên nhân.

Năm 2002, một số nghiên cứu được tiến hành xoay quanh yếu tố sinh học liên quan đến ấu dâm. Có thể liệt kê một số yếu tố như sau:

  • Trí nhớ kém và chỉ số IQ thấp
  • Trong não bộ ít chất trắng
  • Hormone testosterone ít
  • Não bộ gặp vấn đề

Trong đó, yếu tố não bộ được nhiều người đồng tình nhất. Ở những người bình thường, não bộ sẽ tự động phát sóng thần kinh khiến bản năng bảo vệ và che chở trẻ em trỗi dậy. Tuy nhiên thì ở những người ấu dâm, sóng này bị nhiễu và khiến họ sinh ra hứng thú tình dục.

Yếu tố làm tăng nguy cơ trở thành nạn nhân ấu dâm 

Cùng điểm qua những yếu tố dưới đây khiến trẻ có nguy cơ bị lạm dụng tình dục:

  • Trẻ em là nữ có nguy cơ cao hơn trẻ em nam từ 2,5 – 3 lần. Lưu ý rằng nạn nhân của ấu dâm không chỉ có nữ mà còn cả những bé trai.
Trẻ em nam và nữ đều có nguy cơ trở thành nạn nhân của ấu dâm
Trẻ em nam và nữ đều có nguy cơ trở thành nạn nhân của ấu dâm
  • Độ tuổi của trẻ càng lớn thì nguy cơ càng cao.
  • Trẻ em chậm phát triển thần kinh vận động sẽ có nguy cơ rất cao do các bé phải phụ thuộc mọi sinh hoạt vào người lớn,
  • Tình trạng kinh tế không là yếu tố tác động đến vấn đề này.
  • Người mẹ/cha mắc chứng bệnh tâm lý. Hoặc do cha dượng, mẹ kế trong nhà.

Phương pháp chẩn đoán và điều trị 

Phương pháp chẩn đoán

Hiện nay việc chẩn đoán ấu dâm là vô cùng khó khăn vì bệnh nhân sẽ không có triệu chứng lâm sàng cũng như cảm xúc ngay khi trao đổi trực tiếp với bác sĩ. Vì thế, việc khai thác thông tin đầy đủ, chi tiết là rất cần thiết cho chẩn đoán. Ngoài ra, cần thu thập thông tin từ những người thân trong gia đình, bạn bè, những người là nạn nhân hay các tổ chức xã hội, pháp lý. Kể cả những bác sĩ, chuyên gia tâm lý cũng không thể chẩn đoán chính xác ấu dâm trong các trường hợp.

Hiện nay, bác sĩ dùng phương pháp chụp MRI và một vài thiết bị theo dõi sóng ở não để theo dõi hoạt động của nó. Kết quả thu được sẽ cho thấy rằng người bệnh đang bị những hình ảnh nào kích thích để kịp thời can thiệp, chẩn đoán.

Phương pháp điều trị

Ấu dâm được xếp vào loại bệnh mãn tính. Phương thức điều trị tập trung chủ yếu vào thay đổi hành vi trong khoảng thời gian dài. Việc điều trị cần theo dõi và dự đoán hành động xảy ra để có biện pháp can thiệp, hỗ trợ kịp thời. Người bệnh cần được bác sĩ tâm lý theo dõi và chỉ định điều trị.

Ngoài ra, có thể sử dụng thuốc giúp làm giảm ham muốn tình dục tên là medroxyprogesterone acetate. Thuốc giúp làm giảm chất testosterone và những chất ức chế làm tái hấp thu serotonin cũng được sử dụng. Song song đó, người bệnh cần được tiến hành các chứng như nghiện rượu hoặc chất kích thích nếu có.

Đối với trẻ em là nạn nhân của ấu dâm, cần  phải bảo vệ các em không bị lần nữa. Cần thiết hãy cho các em điều trị tâm lý để tránh ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sau này của các em.

Cần đưa trẻ đi điều trị tâm lý nếu trẻ gặp khủng hoảng
Cần đưa trẻ đi điều trị tâm lý nếu trẻ gặp khủng hoảng

Biện pháp phòng tránh

Biện pháp phòng ngừa bệnh 

Cần đến gặp các chuyên gia tư vấn tâm lý khi gặp vấn đề với cảm xúc, suy nghĩ cần được chia sẻ để tìm ra cách ngăn ngừa hành vi sai lệch và trở lại cuộc sống bình thường cho người bệnh.

Cần lưu ý rằng, khi có phát hiện hay sự nghi ngờ người mắc ấu dâm, cần phải giữ sự bình tĩnh và phán đoán nguy cơ phạm tội của họ.

Biện pháp phòng ngừa cho trẻ em

Cần thiết phải giáo dục giới tính cho trẻ, dạy cho trẻ những vùng riêng tư để trẻ biết bảo vệ bản thân.

Bố mẹ cần quan tâm, trò chuyện để trẻ chia sẻ, bảy tỏ để kịp thời phát hiện ra những bất thường trong trẻ, có thông tin cần thiết và giúp trẻ giải đáp những thắc mắc đúng cách.

Hãy bảo vệ trẻ đúng cách 
Hãy bảo vệ trẻ đúng cách

Dặn dò trẻ không đi đến nơi vắng vẻ, chỗ kín, thiếu ánh sáng với bất kỳ ai nếu không được ba mẹ cho phép. Đối với trẻ gái thì đặc biệt cần được sự đồng ý từ mẹ hoặc phụ nữ lớn tuổi trong gia đình.

Bố mẹ cần học cách chia sẻ với trẻ những vấn đề tế nhị, khó nói một cách khoa học, đúng đắn. Tạo điều kiện cho trẻ chia sẻ, đặt câu hỏi cho bố mẹ.

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp mọi người hiểu sâu hơn về ấu dâm. Từ đó, hướng đến một xã hội lành mạnh, văn minh, không xảy ra những hậu quả đáng tiếc đặc biệt là với trẻ em.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *