Bệnh ám ảnh sợ hãi: Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Bệnh ám ảnh sợ hãi: Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Trong cuộc sống, chúng ta rất dễ dàng bắt gặp những tình huống sợ hãi như sợ máu, sợ độ cao, say xe,.. nhưng chúng ta luôn nghĩ điều đó là bình thường cho đến khi những triệu chứng này dẫn đến những kết quả không tốt trong cuộc sống. Đây là căn bệnh ám ảnh sợ hãi được bắt gặp rất nhiều trong cuộc sống ngày nay.

Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và phân tích về căn bệnh ám ảnh sợ hãi để chúng ta có cái nhìn sâu hơn và những biện pháp phòng tránh thích hợp để mang lại cuộc sống tốt đẹp nhất nhé.

1. Khái niệm

Ám ảnh sợ hãi” là từ ngữ chắc rằng bạn đã từng nghe trong cuộc sống rồi đúng không? Ám ảnh đi cùng với sợ hãi là những từ ngữ tưởng chừng dễ hiểu nhưng liệu chúng ta có đang hiểu đúng về căn bệnh này. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này nhé!

Bệnh ám ảnh sợ hãi ở đây được hiểu là người bệnh có sự sợ hãi quá mức trước các sự vật hay hiện tượng hết sức bình thường, thậm chí đây là những sự vật, hiện tượng vô hại. Thông thường, chúng ta thường có biểu hiện lo lắng, sợ hãi trước bài kiểm tra, kiểm tra bài cũ, dễ nhầm lẫn đây là bệnh ám ảnh sợ hãi, nhưng đây hoàn toàn không phải căn bệnh này.

Đây là những lo lắng, những lo âu mà thường kéo dài, sự kéo dài này ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần và thậm chí ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, công việc hay học tập. Người mắc bệnh này thường có xu hướng tạo lập cho mình một vùng an toàn với các hành vi an toàn chẳng hạn như luôn với người thân, mang theo các đồ dùng mang lại cảm giác an toàn cho bản thân hay chọn vị trí thuận lợi để thoát thân.

Bệnh ám ảnh sợ hãi là căn bệnh phổ biến hiện nay
Bệnh ám ảnh sợ hãi là căn bệnh phổ biến hiện nay

Bệnh ám ảnh sợ hãi là một căn bệnh rối loạn mãn tính, kéo dài và hoàn toàn khác với những lo lắng, lo âu ngắn hạn hay những sợ hãi bất thường. Vì thế đây là tác nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người bệnh về thể chất, tâm lý, cuộc sống. Kết quả của căn bệnh này có thể kể tới là giảm sút kết quả học tập, hiệu quả công việc hay phá hoại các mối quan hệ trong xã hội với tâm lý luôn căng thẳng.

Đây là căn bệnh không nên kéo dài vì có thể dẫn đến trầm cảm, thậm chí là ý định tự sát. Chúng ta đã hiểu sơ qua về như thế nào là bệnh ám ảnh sợ hãi. Vậy bệnh ám ảnh sợ hãi trong cuộc sống có thể kể đến ở đây là những căn bệnh nào? Có thể nói đến một số hội chứng ám ảnh sợ hãi thường gặp như sợ khoảng không, sợ nơi đông người, sợ độ cao, sợ không gian kín, sợ bị tiêm,…

2. Nguyên nhân gây bệnh

Trên thực tế, chưa có nhiều nghiên cứu chỉ ra nguyên nhân gây nên bệnh ám ảnh sợ hãi. Tuy nhiên, bài viết này chúng tôi tổng hợp một số nguyên nhân gây ra bệnh ám ảnh sợ hãi như sau.

Trải nghiệm tiêu cực

Như chúng ta đã biết, những trải nghiệm tiêu cực nếu như lặp đi lặp lại sẽ ảnh hưởng đến con người chúng ta rất nhiều. Khi bạn tiếp xúc với tiêu cực quá nhiều, thường thì mọi suy nghĩ của chúng ta sẽ hóa tiêu cực. Những suy nghĩ tiêu cực quá nhiều trong cuộc sống, sẽ hình thành những sợ hãi không đáng có, và thậm chí bản thân luôn nghĩ đang sống trong điều xấu và luôn luôn có trạng thái đề phòng.

Vì vậy, trong thực tế, nhiều nỗi sợ được bắt nguồn từ những trải nghiệm tiêu cực trong cuộc sống hoặc cũng có thể là một cuộc hoảng loạn tinh thần liên quan đến một sự kiện, tình huống ảnh hưởng đến tâm lý rất nhiều.

Bệnh ám ảnh sợ hãi bắt nguồn từ những trải nghiệm tiêu cực trong cuộc sống
Bệnh ám ảnh sợ hãi bắt nguồn từ những trải nghiệm tiêu cực trong cuộc sống

Di truyền và môi trường

Môi trường là nhân tố tác động nên tính cách con người, vì vậy môi trường cũng là một nhân tố chính khiến con người dễ phát sinh ra bệnh. Yếu tố di truyền và con người chúng tôi muốn nhắc đến ở đây được phát sinh từ gia đình. 

Đó là mối liên hệ giữa bố và mẹ bị ám ảnh và lo âu với việc con cái của mình dễ bị chứng ám ảnh sợ hãi được di truyền từ mình hoặc do bắt chước hành vi dẫn đến căn bệnh này. Thông thường nếu bố mẹ mắc bệnh ám ảnh sợ hãi thì khả năng con cái mắc bệnh này rất cao. Khi hành vi của bố mẹ đối với căn bệnh này cũng dẫn đến sự bắt chước hành vi từ con cái.

Chức năng não

Như chúng ta đã biết, não là bộ phận điều khiển tất cả các hoạt động của con người. Khi có sự thay đổi của chức năng não cũng dễ dàng dẫn đến chứng ám ảnh sợ hãi.

Yếu tố tâm lý, xã hội

Có thể nói ở đây khi một người bệnh phải trải qua nhiều biến cố xã hội, yếu tố tâm lý sẽ dễ bị ám ảnh cưỡng chế hơn bình thường. Có thể nói đến các biến cố như: thất nghiệp, chia tay một mối quan hệ thân thiết, hay mất đi người thân trong gia đình,…

Phần trên chúng tôi đã nêu qua một số nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ám ảnh sợ hãi. Mục tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về triệu chứng và biểu hiện của căn bệnh này nhé!

3. Triệu chứng và biểu hiện của bệnh

Sau đây chúng tôi sẽ đề cập những triệu chứng thường gặp và những biểu hiện đi cùng với triệu chứng của bệnh ám ảnh sợ hãi.

Đây là bệnh có rất nhiều loại và người bệnh thông thường chỉ sợ hãi một sự vật hay sự việc cụ thể. Ngoài ra bệnh còn có thể đi kèm với những rối loạn lo âu khác.

Trên thực tế chúng ta có thể gặp những nỗi sợ hãi xảy ra hằng ngày, hằng giờ như: say xe, say máy bay – một tình huống gặp rất nhiều trong đời sống, chẳng hạn như bạn chỉ cần nghe là bạn chuẩn bị đi xe oto, trong người bạn sẽ tự hình thành phản xạ say xe ngay lập tức, thậm chí chuyến xe còn nhiều thời gian nữa mới bắt đầu.

Chứng say tàu xe là một triệu chứng của ám ảnh sợ hãi
Chứng say tàu xe là một triệu chứng của ám ảnh sợ hãi

Ngoài ra, có thể nói đến như việc sợ độ cao, sợ những thảm họa thiên nhiên như bão, lũ, những ám ảnh của những thảm họa này đã khắc sâu trong con người, dẫn đến nỗi ám ảnh cho những điều này.

Hoặc thậm chí có nhiều người sợ động vật như chó, mèo hay sợ côn trùng như nhện. Một triệu chứng khá phổ biến đó nữa là sợ máu, sợ tiêm chích, chấn thương.

Khi gặp phải những vấn đề trên bạn sẽ cảm thấy:

  • Bạn sẽ cảm thấy lo lắng ngay lập tức, bạn sợ hãi khi tiếp xúc hoặc thậm chí chỉ là nghĩ về sự vật, sự việc đó
  • Ngay cả khi bạn nhận thức được nỗi sợ này là vô lý nhưng bản thân không thể kiểm soát được.
  • Mức độ lo lắng càng cao khi mà sự vật, sự việc đó ở càng gần bạn và bạn tiếp xúc càng lâu.
  • Tránh né hoặc chịu đựng nỗi sợ
  • Bạn gặp phải khó khăn với hoạt động bình thường vì sợ
  • Ngoài ra, còn có triệu chứng cường giao cảm: bao gồm đổ mồ hôi hột, nhịp tim nhanh, đau ngực hoặc khó thở.

Thậm chí có thể buồn nôn, chóng mặt hoặc ngất xỉu khi thấy máu hoặc tai nạn

Đặc biệt với trẻ em, có thể gặp phải các biểu hiện như cáu giận, khóc lóc, bám víu lấy người lớn và từ chối bằng cách la hét lại gần thứ khiến trẻ sợ.

4. Phương pháp điều trị 

Bệnh ám ảnh sợ hãi là căn bệnh không ai mong muốn có, không ai mong muốn gặp phải trong cuộc sống. Để khắc phục được căn bệnh này, chắc chắn rằng bản thân chúng ta ai cũng mong muốn tìm cho một một phương pháp điều trị hiệu quả. Phần này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu phương pháp điều trị căn bệnh này nhé:

Để điều trị được căn bệnh này, đa số mọi người đều được điều trị bằng liệu pháp hành vi và điều trị bằng thuốc. Hai phương pháp này cần được kết hợp với nhau để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Đầu tiêu là về liệu pháp hành vi, hay còn được gọi là tâm lý trị liệu. Đây là phương pháp hàng đầu để điều trị các tâm bệnh. Bạn hãy đến các cơ sở ý tế, tại đây các chuyên gia tâm lý sẽ tư vấn cho người bệnh và người nhà của bệnh nhân về tình trạng và căn bệnh của họ đang đối mặt. Khi đó người bệnh sẽ hiểu được nguyên nhân của vấn đề, nguyên căn của căn bệnh và vì sao người bệnh lại mắc bệnh. Từ đó giúp người bệnh tháo gỡ  được nút thắt về căn bệnh của mình, bình tĩnh hơn để lấy lại tinh thần và chiến đấu với bệnh tật. 

Kết hợp giữa điều trị bằng thuốc và điều trị bằng hành vi để có kết quả tốt nhất
Kết hợp giữa điều trị bằng thuốc và điều trị bằng hành vi để có kết quả tốt nhất

Tiếp theo là điều trị bằng thuốc. Nếu chỉ điều trị bằng thuốc không thì sẽ không mang lại hiệu quả, mà bạn cần kết hợp điều trị tâm lý của bác sĩ kết hợp với thuốc. Thuốc tây y có tác dụng làm giảm các triệu chứng ám ảnh sợ hãi được kết hợp với tâm lý liệu pháp hành vi. Việc sử dụng thuốc điều trị ám ảnh sợ hãi phải tuân thủ tuyệt đối theo chỉ dẫn và phác đồ điều trị của bác sĩ.

5. Biện pháp phòng tránh

Nếu bạn cảm nhận được bạn đang trong trạng thái có thể bị bệnh hoặc bạn không muốn những căn bệnh này đến với mình, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu những biện pháp phòng tránh đối với căn bệnh này như sau:

  • Khi phát hiện ra bạn có thể đang mắc bệnh, hãy tìm gặp bác sĩ. Đừng ngần ngại nói về tình trạng của mình để bác sĩ cho bạn những lời khuyên tốt nhất.
  • Thường xuyên điều trị chứng ám ảnh sợ hãi bạn gặp phải một thời gian dài để bạn dễ dàng tránh khỏi việc gặp lại căn bệnh này.
  • Tránh các tình huống căng thẳng nếu có thể.
  • Tập thể dục thường xuyên để giảm lo âu.
  • Tránh những sự vật, sự việc mang lại cho bạn nỗi sợ.
  • Hãy liên hệ với bác sĩ thường xuyên nếu như bạn cảm thấy cường đồ của căn bệnh ngày một tăng, thậm chí là những biến chứng như lo lắng quá độ, muốn tự tử.
Hãy tìm ngay đến bác sĩ để có những biện pháp phòng tránh bệnh Ám ảnh sợ hãi
Hãy tìm ngay đến bác sĩ để có những biện pháp phòng tránh bệnh Ám ảnh sợ hãi

Trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu về bệnh ám ảnh sợ hãi. Chúng tôi hy vọng rằng bài việc này sẽ giúp ích cho bạn trong việc phát hiện và điều trị căn bệnh ám ảnh sợ hãi tốt nhất. Chúc bạn có một cuộc sống luôn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *