Bệnh Beriberi: Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Bệnh Beriberi: Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Sức khỏe luôn là loại vốn quý giá nhất trên đời này đúng không các bạn. Mặc dù biết rằng sinh lão bệnh tử là quy luật không thể tránh né. Tuy nhiên chúng ta luôn ao ước đó là sẽ luôn khỏe mạnh để có thể sống hết cuộc sống này. Thực tế có rất nhiều loại bệnh mà chúng ta ít có thể ngờ tới, tuy nhiên bạn lại là người rất có nguy cơ mắc phải nó. Bạn nghĩ gì về bệnh Beriberi? Cái tên khá lạ nhưng mà lại quen đó bạn nhé. Vậy chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về loại bệnh này để có thể hiểu thêm về nó.

1. Bệnh Beriberi là gì? 

Beriberi nghe cái tên thì có lẽ rất nhiều bạn cảm thấy lạ lẫm đúng không nào? Nhưng khi bạn tìm hiểu về mới thấy nó quá đỗi quen thuộc. Bệnh Beriberi chính là bệnh tê phù bạn nhé. Nguyên nhân là do sự thiếu hụt vitamin B1. Nó bao gồm 2 dạng đó là: Tê phù khô và tê phù ướt. 

Bạn không biết lý do mình bị như thế này
Bạn không biết lý do mình bị như thế này

Hai triệu chứng của bệnh nó có mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn hoàn toàn không giống nhau. Cụ thể bệnh tê phù khô sẽ khiến bạn bị tổn thương hệ thần kinh, và rất có thể dẫn tới bạn bị liệt cơ. Còn tê phù ướt lại ảnh hưởng tới hệ tim mạch và quá trình tuần hoàn máu, nặng có thể dẫn tới bị suy tim. Hai biến chứng này quả là nguy hiểm đúng không các bạn. Nếu bạn không kiểm soát được bệnh thì nguy cơ tử vong là điều sớm hay muộn mà thôi.

2. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì?

Thực tế, bất cứ một loại bệnh nào khởi phát đều có rất nhiều nguyên nhân. Bệnh Beriberi cũng vậy. Nó là tổng hợp của rất nhiều các yếu tố chứ không hẳn là một nguyên nhân nào cả. Tuy nhiên để có thể tránh và phòng bệnh cho mình thì bạn cần tìm hiểu cụ thể hơn nữa về những nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể bị bệnh Beriberi là do cơ thể thiếu vitamin B1(Thiamin). Vậy thực tế sự thiếu hụt loại vitamin này là do đâu:

  • Do gen di truyền, tỉ lệ này khá hiếm nhưng nó vẫn xảy ra. Do cơ thể bạn không có khả năng hấp thụ loại vitamin này từ lượng thức ăn hàng ngày. 
  • Bạn là người nghiện rượu. Chính điều này làm cơ thể không thể hấp thu và dự trữ được Thiamin.
  • Trẻ em cũng là một trong đối tượng dễ mắc phải loại bệnh này. Do nguồn sữa mẹ không cung cấp đủ Thiamin cho con.
  • Bạn là người hay phải sử dụng thuốc lợi tiểu. Loại thuốc này ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hấp thu Thiamin cho cơ thể.
  • Bị thiếu thiamin do bạn bị tiêu chảy kéo dài.
Bị tiêu chảy nhiều cũng là nguyên nhân gây ra bệnh Beriberi
Bị tiêu chảy nhiều cũng là nguyên nhân gây ra bệnh Beriberi
  • Bạn là người đang phải điều trị chạy thận. Nguyên nhân này đúng là không thể tránh khỏi đúng không các bạn.
  • Thói quen ăn uống cũng là một nguyên nhân gây ra căn bệnh nguy hiểm này. Ví dụ như ăn gạo được xay xát quá kỹ chẳng hạn. Nó sẽ không cung cấp đủ lượng Vitamin cho cơ thể.
  • Người phụ nữ đang cho con bú cũng rất dễ mắc phải căn bệnh này. Do lượng Thiamin đã được chuyển sang con qua đường sữa.
  • Những người bị mắc bệnh cường giáp nữa bạn nhé.

Biết được nguyên nhân gây ra bệnh sẽ giúp chúng ta chủ động hơn trong vấn đề ăn uống và sinh hoạt của mình. Đây là một lợi thế mà bạn cần có để biết được điều này.

3. Những dấu hiệu nhận biết bệnh

Để nói đến dấu hiệu nhận biết loại bệnh này một cách chuẩn xác nhất, thì chúng ta cần phân biệt được dấu hiệu của 2 trường hợp cụ thể sau, đó là:

Dấu hiệu nhận biết bệnh Beriberi tê phù ướt

  • Thứ nhất là: Nhịp tim nhanh, loạn nhịp. Bởi biến chứng của bệnh tê phù ướt là ảnh hưởng tới hệ tim mạch thì yếu tố này là đương nhiên đúng không các bạn.
Tê phù ướt ảnh hưởng trực tiếp tới hệ tim mạch
Tê phù ướt ảnh hưởng trực tiếp tới hệ tim mạch
  • Khi bạn luyện tập thể dục thể thao có cảm giác bị khó thở. Hoặc một triệu chứng nữa rất dễ nhận biết đó là hiện tượng khó thở thường hay xuất hiện vào buổi sáng sớm.
  • Thứ ba là bạn bị sưng ống khuyển.

Dấu hiệu nhận biết bệnh Beriberi tê phù khô

Còn những dấu hiệu nhận biết bệnh Beriberi tê phù khô thì hoàn toàn khác bạn nhé. Cụ thể là:

  • Thứ nhất là bị suy giảm trương lực cơ. Một cảm giác sẽ khiến bạn rất khó chịu trong quá trình vận động.
  • Thứ hai là bạn bị ngứa và có thể mất hẳn cảm giác ở bàn tay và bàn chân.
  • Bệnh tiến triển hơn nữa có thể bạn có cảm giác đau, nôn mửa, lú lẫn, ăn nói khó khăn, không tự chủ được bản thân. Nặng có thể sẽ dẫn tới bị liệt.

Trong trường hợp bị tê phù khô có những biến chứng mà bạn cần cân nhắc và lưu tâm là: Hội chứng Korsakoff và bệnh não Wernicke rất nguy hiểm. Nó có thể khiến người bệnh bị mất trí nhớ và bị ảo giác. Bệnh não Wernicke còn khiến người bệnh gặp vấn đề về mắt. Như vậy có thể thấy rằng căn bệnh này không hề đơn giản đúng không các bạn. Vậy cách điều trị chúng như thế nào, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé.

4. Điều trị bệnh khó hay dễ?

Những biểu hiện và biến chứng của bệnh Beriberi rất nguy hiểm đúng không các bạn. Tuy nhiên nếu bạn hay người thân của mình mắc phải căn bệnh này thì chúng ta cũng không nên lo lắng quá. Bởi vì bệnh này có thể chữa khỏi hoàn toàn bạn nhé. Chúng ta chỉ việc bổ sung Thiamin là mọi vấn đề có thể giải quyết. Bên cạnh đó bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau như:

Bệnh ở thể cấp tính

  • Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi hoàn toàn, hạn chế một cách tối đa vấn đề đi lại. 
  • Cần tuân thủ chế độ ăn kiêng theo đúng thực đơn bác sĩ yêu cầu như: Tăng độ đạm và uống các loại sinh tố, giảm lượng glucid.
Những thực phẩm giàu Vitamin B1
Những thực phẩm giàu Vitamin B1
  • Tiêm Vitamin B1 với liều cao, bổ sung thêm đạm và các loại vitamin khác như B12 và B6 nữa bạn nhé.

Bệnh ở thể mãn tính

Đối với thể mạn tính thì yêu cầu cao hơn một chút đó là: Ngoài tất cả các phương pháp đã sử dụng ở trên cho thể cấp tính thì bạn cần bổ sung thêm Stricnin với 1mg x 3 ống bạn nhé. Loại thuốc này tiêm vào bắp với số lượng tăng dần là mỗi ngày một ống. Khi bạn đạt tới 10mg/24h thì lúc này bạn lại hạ dần theo chiều ngược lại là mỗi ngày giảm một ống. Lưu ý đến khi đạt 3mg/24h thì ngừng sử dụng loại thuốc này.

Điều trị bệnh bằng cách uống uống hoặc tiêm
Điều trị bệnh bằng cách uống uống hoặc tiêm

Ngoài ra bệnh nhân phải được chăm sóc với chế độ đặc biệt như tắm bằng nước nóng. Tuyệt đối không được sử dụng nước lạnh. Bên cạnh đó cần kết hợp xoa bóp và vận động nhẹ nhàng để tránh triệu chứng bị liệt. Nếu bạn kiên trì điều trị thì bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi. 

5. Cách phòng bệnh ngừa 

  • Xây dựng chế độ ăn uống có với những thực phẩm giàu Thiamin như: Ăn các loại gạo còn nguyên cám(gạo lứt), rau xanh, thịt, cá, các loại cây họ đậu, các loại quả…Đây là những thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng. Sử dụng hàng ngày bạn sẽ cân bằng được sự thiếu hụt Thiamin trong cơ thể. Phương pháp này khá an toàn và cực kỳ hiệu quả.
Cách phòng bệnh tốt nhất là xây dựng thực đơn giàu dinh dưỡng
Cách phòng bệnh tốt nhất là xây dựng thực đơn giàu dinh dưỡng
  • Ngoài ra bạn có thể sử dụng các loại hạt hay ngũ cốc có thể bổ sung 100% Thiamin cho bạn.
  • Đối với phụ nữ cho con bú và trẻ sơ sinh thì cách tốt nhất là bạn phải kiểm tra định kỳ, để có thể kiểm soát được tình trạng thiếu thiamin trong cơ thể. Nếu phát hiện ra sự thiếu hụt này thì cần bổ sung ngay lập tức để tránh nguy cơ bị biến chứng bạn nhé. Sử dụng các loại sữa công thức thường xuyên cũng là cách bổ sung Thiamin rất tốt cho sức khỏe của bạn.
  • Không nên sử dụng các loại đồ uống có cồn. Đây là cách tốt nhất để bạn có thể tránh được tình trạng thiếu Thiamin cho cơ thể. Đối với những người nghiện rượu thì nguy cơ bị biến chứng xảy ra khá nhanh. Đây là vấn đề quan trọng mà bạn cần lưu tâm.

Bất cứ một loại bệnh nào, để chúng ta có thể phòng hoặc chữa được nó thì điều quan trọng nhất là bạn phải biết cân bằng cuộc sống của mình. Bệnh Beriberi cũng vậy. Sự thiếu hụt Thiamin cũng là do những yếu tố trên gây ra. Bạn biết kiểm soát chế độ ăn, uống, khám sức khỏe định kỳ thì tôi tin rằng bệnh tật sẽ không bao giờ có. Bài viết này sẽ giúp ích khá nhiều để bạn yêu quý sức khỏe của mình hơn, đúng không nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *