Bệnh Rubella: Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Bệnh Rubella: Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Bệnh Rubella là một căn bệnh truyền nhiễm, được gây nên do virus có tên Rubella. Căn bệnh này còn có một tên gọi khác đó là sởi Đức. Đa phần bệnh chỉ ở mức độ nhẹ và trung bình. Tuy nhiên, đối với phụ nữ đang mang thai nhiễm phải virus Rubella này có thể gặp phải các biến chứng khá nguy hiểm ví dụ như sảy thai, thai lưu hay gây nên những dị tật bẩm sinh hết sức nguy hiểm cho thai nhi.

Dù căn bệnh này thường xuyên diễn ra ở mức độ nhẹ nhưng nếu không kịp thời phát hiện và chữa trị, nó sẽ để lại những hậu quả vô cùng xấu cho người bệnh đấy. Hãy chú ý đến những dấu hiệu cho dù nhỏ nhất để có thể đảm bảo an toàn cho chính mình và người thân. Bài viết ngày hôm nay sẽ đề cập đến nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị cho căn bệnh Rubella này.

Trẻ em mắc phải bệnh Rubella
Trẻ em mắc phải bệnh Rubella

Bệnh Rubella là gì?

Như đã biết, bệnh Rubella là căn bệnh truyền nhiễm được gây nên do virus Rubella, chúng thường lây lan thông qua đường hô hấp như chất dịch từ mũi và cổ họng. Đa phần, bệnh nhân mắc phải chứng bệnh này thường là trẻ em và thiếu niên với mức độ không quá nặng. Dù vậy, đây lại là một mối nguy hiểm lớn đối với sức khỏe của các thai phụ cũng như thai nhi nếu người mẹ mắc phải chứng virus trong quãng thời gian mang thai bé.

Đây là căn bệnh có nguy cơ lan truyền nhanh

Nguy cơ truyền nhiễm của bệnh Rubella cao nhất và khoảng một tuần trước và sau khi phát ban. Một số trẻ sinh ra đã mang trong mình hội chứng Rubella bẩm sinh có chứa virus gây bệnh trong nước tiểu, dịch mũi và cổ họng trong một khoảng thời gian dài. Điều này có thể dẫn đến truyền nhiễm cho người khác nếu không được tiêm phòng.

Ngày này, căn bệnh này đã hiện diện trên toàn cầu, xảy ra nhiều hơn vào mùa xuân và mùa đông. Chúng lây truyền qua đường hô hấp ví dụ như ho, hắt xì, tiết dịch mũi họng hoặc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Loại virus này có sức lây truyền rất lớn và có khả năng gây nên dịch, thậm chí là đại dịch.

Một số chú ý đối với phụ nữ mang thai

Đây là căn bệnh rất nguy hiểm đối với phụ nữ đang mang thai, nguy hiểm nhất trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kỳ vì đây là khoảng thời gian hình thành các bộ phận của cơ thể bé. Virus Rubella xâm nhập vào bào thai gây nên những tác động xâu trong quá trình bào thai phát triển. Các dấu hiệu mắc bệnh không rõ ràng dẫn đến khoảng 50% người bệnh không thể phát hiện. Vì vậy, nó gây nên nhiều hậu quả hết sức nguy hiểm đối với sức khỏe của thai phụ cũng như thai nhi. 

Việc xét nghiệm Rubella là điều cần thiết
Việc xét nghiệm Rubella là điều cần thiết

Nguyên nhân gây ra bệnh

Nguyên nhân gây nên bệnh Rubella xuất phát từ loại virus cùng tên – Rubella (thuộc họ Togavirus). Đây là một loại virus có chứa ARN phát triển rất mạnh vào mùa xuân. Chúng ta thường mắc phải căn bệnh này thông qua đường hô hấp. Virus Rubella trú ngụ tại vòm họng và hay các hạt bạch huyết. Những người không mắc bệnh tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của mũi/họng hay nước bọt khi người bệnh ho hoặc hắt xì thì có nguy cơ mắc phải bệnh này. Cần chú ý với khoảng thời gian trước và sau 7 ngày phát bệnh vì đây là khoảng thời gian dễ lây bệnh nhất.

Triệu chứng và biểu hiện bệnh

Những triệu chứng đầu tiên của bệnh sẽ xuất hiện ở trên đầu, mặt, sau đó lan ra toàn cơ thể nhưng lại không theo tuần tự như bệnh sởi thông thường. Vì bệnh Rubella thường không quá nặng, các dấu hiệu sẽ xuất hiện từ ngày thứ 16 đến ngày thứ 18 sau khi bị nhiễm bệnh. Các biểu hiện của bệnh khá giống với các triệu chứng khi bị cảm cúm. Dưới đây sẽ là những triệu chứng cơ bản thường gặp phải:

  • Sốt: Khi mắc bệnh Rubella, người bệnh thường xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ, khoảng 38 độ C, kèm theo một số dấu hiệu như nhức đầu, mệt mỏi, sổ mũi trong và đau rát vùng họng. Thường thì sau 1-4 ngày kể từ khi phát ban cơn sốt sẽ được giảm đi.
  • Nổi hạch: Bệnh nhân sẽ có các dấu hiệu như nổi hạch ở vùng chân, cổ, bẹn, ấn đau. Hạch này thường sẽ xuất hiện trước khi phát ban, tồn tại một vài ngày sau khi phát ban bay hết.
  • Phát ban: Đây có lẽ là dấu hiệu rõ ràng nhất của căn bệnh này. Ban đầu, phát ban xuất hiện ở trên đầu, mặt và dần dần lan ra toàn thân. Đặc điểm chính của phát ban Rubella là màu hồng hoặc hơi đỏ, hình dáng tròn hoặc bầu dục, có kích thước vào khoảng 1-2mm, gây ngứa, thường sẽ kéo dài trong khoảng 3 ngày sau đó biến mất và để lại các nốt thâm trên da.
  • Ngoài ra, một số bệnh nhân có thể bị đau khớp hoặc viêm kết mạc

Tuy nhiên, vì các dấu hiệu của căn bệnh này rất dễ gây nhầm lẫn với các bệnh cơ bản khác. Do đó, có khoảng 50% trường hợp không thể phát ra hiện ra bệnh. Nhớ chú ý vào những dấu hiệu dù nhỏ nhất để có thể kịp thời chữa trị và có một sức khỏe tốt nhé.

Rubella gây biến chứng ở phụ nữ có thai
Rubella gây biến chứng ở phụ nữ có thai

Phương pháp điều trị

Hiện nay, y học vẫn chưa có cách để rút ngắn thời gian mắc bệnh. Nếu bạn nhiễm phải căn bệnh này thì trong quá trình phát triển cơ thể sẽ tự để kháng và miễn dịch với nó. 

Dù vậy, một số giải pháp được đưa ra để làm giảm các triệu chứng như sốt, đau nhức hay nổi hạch. Có thể dùng kem bôi ngoài, các thuốc về da liễu để làm giảm cơn ngứa cũng như phát ban.

Nếu đang trong giai đoạn thai kỳ, bác sĩ có thể chỉ định thêm loại kháng nguyên Rubella để giúp các bà mẹ có thể tự đề kháng với loại virus nguy hiểm này. Dù vậy, các bé của chúng ta vẫn có nguy cơ mắc phải các dị tật bẩm sinh.

Biện pháp phòng tránh

Bệnh Rubella hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, để tránh mắc phải căn bệnh này thì vaccine phòng bệnh có lẽ là biện pháp rất nhiều người lựa chọn. Sau đây là một số biện pháp phòng bệnh Rubella:

  • Tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi
  • Với các thai phụ, nên chủ động đi xét nghiệm để xác định rõ có miễn dịch với virus Rubella hay chưa, nếu chưa hãy nhanh chóng tiêm vaccine để phòng chống bệnh ( ít nhất 1-3 tháng trước khi mang thai)
  • Trong thời kỳ mang thai, các bà mẹ của chúng ta chú ý, cẩn thận, tránh tiếp xúc với những người bị sốt, phát ban hay trẻ mắc bệnh Rubella bẩm sinh. 
  • Nếu nhận thấy các dấu hiệu cơ bản, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám kịp thời tránh những nguy hiểm ngoài ý muốn đối với cả mẹ và bé.
  • Chống chỉ định loại vaccine này cho những ai mắc phải chứng suy giảm miễn dịch, thận trọng với những ai có tiền sử dị ứng với gelatin,…

Một số tác dụng phụ thường gặp sau khi sử dụng vaccine phòng bệnh đó là: sốt, nổi ban đỏ, tăng bạch cầu đa nhân, nổi các hạch, đau nhức các khớp nối,…

Bệnh Rubella không khó để phòng ngừa và có thể điều trị dứt điểm. Khi gặp phải những dấu hiệu dù nhỏ nhất, hãy bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân và đến ngay cơ sở y tế gần nhất đề được sự hỗ trợ của các nhân viên y tế.

Tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ
Tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ

Bệnh Rubella dù không quá nguy hiểm với người bình thường nhưng lại là một mối lo ngại cho các bà mẹ của chúng ta. Với những dấu hiệu vô cùng cơ bản khiến căn bệnh này dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác. Do đó, một phần bệnh nhân sẽ không phát hiện ra và khiến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn.

Hãy chủ động theo dõi các dấu hiệu của bản thân cho dù nhỏ nhất để có thể kịp thời chữa trị. Đặc biệt, nếu cảm thấy các dấu hiệu bất thường, tìm gặp ngay các chuyên viên y tế để được tư vấn hỗ trợ nhé. Mong rằng với bài viết này, các bạn sẽ luôn có cho mình một sức khỏe tuyệt vời, tránh xa căn bệnh Rubella này. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *