Khám phá bí mật về cây hoa huỳnh anh

Khám phá bí mật về cây hoa huỳnh anh

Được mệnh danh là nữ hoàng bóng đêm, huỳnh anh luôn nằm trong top đầu những loài cây cảnh quý phái, được nhiều người ưa thích. Màu vàng tươi nổi bật của hoa mang đến một sức sống căng tràn, sinh động và rực rỡ cho chủ nhân. Vậy liệu có bí mật nào ẩn giấu đằng sau vẻ đẹp trời phú đó, hãy cùng chúng tôi khám phá xem nhé!

Khái niệm

Theo Wikipedia, huỳnh anh hay còn được gọi là hoàng anh, dây huỳnh, dây công chúa… Là loài cây cảnh thuộc chi dây huỳnh, nằm trong họ la bố ma. Có tên khoa học là Allamanda cathartica, cây có nguồn gốc từ Brazil. Cũng giống như các loại cây cùng họ, thân huỳnh anh có mủ nhựa màu trắng và có độc tính.

Hoa huỳnh anh
Hoa huỳnh anh

Tương truyền rằng, huỳnh anh được tìm thấy lần đầu tiên tại Nam Mỹ. Thời gian cách đây đã khoảng 250 năm. Nhưng phải đến tận hơn 1 thế kỷ sau nó mới được nhiều người biết đến và trở thành loại cây được ưa chuộng nhất. 

Dây huỳnh rất dễ trồng, thân cây lớn nhanh, cành cây mềm dễ uốn nên thường được trồng nhiều ở bờ tường, cổng ra vào… Đặc biệt với những nơi có nhiều ánh nắng, cành hoa vươn dài, hoa tươi màu rất đẹp. Sắc xanh của lá hòa với màu vàng rực của hoa được coi là biểu tượng của niềm tin chiến thắng, của thành công, sự may mắn đến với gia chủ. 

Phân loại huỳnh anh

Với kỹ thuật cấy ghép hiện nay, bạn có thể bắt gặp hoa huỳnh anh không chỉ có màu vàng truyền thống mà còn đa dạng các màu tím, hồng, xanh… Vì vậy mà để phân loại rõ hơn, dựa vào đặc điểm của thân cây mà người ta chi ra làm 2 loại chính:

  • Nhóm cây thân leo: nhóm cây này phát triển um tùm, lá to,  thân cây mềm hơn nên thường được dùng làm hàng rào, giàn hoa leo tường.
  • Nhóm cây thân gỗ nhỏ: lá nhỏ, thân cây nhỏ, cứng hơn nên thường được trồng thành bụi, trang trí thêm cho cảnh quan trên đường phố hoặc trong vườn. Nhóm cây này còn hay được gọi là nhóm cây huỳnh anh lá nhỏ. 

Cây thân leo

Đặc điểm dễ nhận thấy của cây huỳnh anh dạng thân leo là phần thân cây bò dài, có nhiều cành nhánh. Thân cây mềm, dễ uốn lượn nên có thể leo phủ trên giàn, bờ tường, hoặc rủ xuống dưới đất. Đường kính thân vào khoảng 1cm, có lỗ rỗng nhỏ bên trong. 

Lá cây thân leo có kích cỡ lớn, thuộc dạng lá đơn, mọc đối. Lá cây có màu đặc trưng là màu xanh đậm, hình bầu dục nhọn hơn ở phần đầu. Mỗi lá khi phát triển có độ dài vào khoảng 4-5cm, rộng khoảng 2-3cm.

Huỳnh anh thân leo
Huỳnh anh thân leo

Màu đặc trưng của hoa huỳnh anh là màu vàng, hoa có 5 cánh thường tập trung mọc ở phần cuối của nhánh cây.  Vào mùa hè, hoa nở thành từng chùm rất đẹp, nằm xen kẽ cùng lớp lá xanh tạo nên một hình ảnh tươi mới, căng tràn sức sống. 

Cây thân gỗ

Khác với dòng cây thân leo, cây thân gỗ cứng hơn, không leo trên tường mà thường được trồng thành từng bụi cây. Thân cây nhỏ, bên trong có mủ nhựa dễ dính. Loài cây này thân gỗ khi phát triển có thể đạt đến chiều cao tối đa khoảng 1,5-2m. Bản tính dễ chăm sóc, mau ra hoa nên được ưa chuộng sử dụng hơn. 

Huỳnh anh thân gỗ
Huỳnh anh thân gỗ

Lá cây thân gỗ nhỏ hơn so với thân leo, nhưng về cấu tạo thì tương tự nhau. Lá mọc thành từng cặp đối xứng, có hình bầu dục đặc trưng với phần nhọn ở đầu lá. Trên lá có một đường gân chính dẫn từ cuống lên ngọn. 

Vàng vẫn là màu truyền thống của mọi loại cây huỳnh anh. Hoa có dạng giống hình phễu,hoa lớn, nở thành chùm lớn và thường tập trung ở cuối cành. 

Thành phần thuộc tính của cây

Giàn hoa huỳnh anh
Giàn hoa huỳnh anh

Cây huỳnh anh nằm trong danh sách các loại cây thân gỗ, cây mọc nhanh và sống lâu năm.

  • Thân cây: thân tròn, màu nâu, có đường kính nhỏ. Chiều cao thường thấy vào khoảng 3-15cm
  • Lá cây: màu xanh đậm, có hình bầu dục. Lá mềm và mỏng. Lá hoa thường mọc đối xứng từ 4-6 lá, hoặc mọc vòng từ 5-10 lá.
  • Hoa: màu vàng là màu đặc trưng của loài cây này. Hoa có hình chuông hay dạng hình phễu, thường sẽ có 5 cánh. Nhụy hoa nằm sâu trong ống tràng hoa. Cánh hoa mềm, mỏng vì vậy nên hoa nhanh tàn hơn. 
  • Quả: quả của loại cây này có gai, dạng nang, ít hạt. Không có nhiều người được nhìn thấy quả của loại cây này.

Dưới thời tiết nắng ấm thường xuyên, hoa của cây mọc đều quanh năm ở miền Nam. Ngược lại, ở miền Bắc thì hoa thường phát triển mạnh vào mùa hè và mùa thu. Hoa huỳnh anh rất thích nắng, nơi nào có ánh sáng càng nhiều thì hoa lại càng rực rỡ hơn. Do đặc tính dễ trồng, dễ sinh sôi nên mặc dù hoa nhanh tàn nhưng lại mọc liên tục từng đôi một. Khi vào mùa, hoa huỳnh anh trổ bông vẫn rất đẹp, sai hoa và nhiều nụ.

Công dụng

Cây huỳnh anh được ưa chuộng một phần vì đặc tính dễ trồng, dễ chăm sóc. Một phần nữa là bởi vẻ đẹp rực rỡ của cây. Sắc vàng nổi bật của hàng trăm bông hoa, hòa quyện cùng sắc xanh tự nhiên của lá tựa như những cánh bướm đang bay dập dờn. Thật nổi bật và ý nghĩa. 

  • Các loại cây thân leo được dùng để trang trí hàng rào, bờ tường hoặc tùy theo ý chủ nhân mà để thân cây rủ xuống, nhìn cũng rất ấn tượng.
  • Cây mọc thành bụi được cắt tỉa, tạo hình trên đường phố, hoặc được trồng trong vườn giúp cảnh quan chung đẹp hơn.
  • Cây hoa huỳnh anh còn được trồng thành giàn, vừa tạo bóng mát lại rất sinh động, cuốn hút
  • Khi phối hợp cùng với các loại hoa khác, vẻ đẹp của chính nó được tôn lên cùng với các loại hoa khác. 
  • Giúp cho môi trường bớt ô nhiễm hơn, giảm ô nhiễm và khói bụi, giúp xây dựng môi trường sống xanh tích cực.

Lưu ý cách chăm sóc cây huỳnh anh

Mặc dù được đánh giá là loại cây dễ trồng và cũng rất tiện chăm sóc. Tuy nhiên, để cây được phát triển đều, mạnh mẽ, tuổi thọ cây kéo dài lâu thì cách chăm sóc cây cũng cần lưu tâm. 

Chất dinh dưỡng

Dinh dưỡng chính cung cấp cho cây đến từ 2 nguồn chính: đó là đất và phân bón. Ưu tiên hàng đầu khi trồng cây là đất phải màu mỡ, tơi xốp và thoát nước. Hoàn toàn nên tránh những nơi dễ bị úng nước. Một mẹo nhỏ thường được áp dụng khi trồng cây là vun đất thành ụ cao khoảng 30-50cm so với mặt đất. Vừa để tránh tình trạng ngập úng, lại khiến cây có thể phát triển tối đa.

Huỳnh anh tím
Huỳnh anh tím

Dùng phân bón hữu cơ, hoặc có thể cho cây ăn phân hóa học để thúc đẩy cây phát triển. Lá cây xanh tươi, hoa ra nhiều hơn và cũng để bảo vệ cây khỏi dịch bệnh. Nên kiểm tra cây thường xuyên để kịp can thiệp khi cây bị sâu ăn lá hoặc thân cây có hiện tượng bị khô. 

Nước tưới cây

Huỳnh anh là loại cây ưa ẩm nên bạn cần tưới nước thường xuyên để cậy được xanh tốt. Nhất là trong khoảng 1 tuần đầu tiên, cây cần được cấp nước mỗi ngày vào phần rễ. Khi cây phát triển mạnh hơn, lúc này phần thân và lá cũng cần được tưới để duy trì độ ẩm. 

Ánh nắng

Cây huỳnh anh có thể phát triển ở những nơi thiếu ánh nắng hoặc thậm chí trồng ở trong nhà cũng đều được. Tuy vậy, để cây có đủ sức ra hoa, cây cũng được sinh trưởng tốt nhất thì lời khuyên từ các chuyên gia là nên trồng cây ở những nơi có ánh sáng rực rỡ nhất. Được tiếp xúc với nguồn ánh sáng dồi dào từ thiên nhiên chính là liều thuốc tăng lực tốt nhất dành cho loài cây này.

Người ta có thể nhân giống huỳnh anh bằng cách ươm mầm hoặc giâm cành. Nên thường xuyên cắt tỉa để cây ra nhiều cành nhánh hơn, hoa cũng vì thế mà phát triển xum xuê hơn.

Không tự nhiên mà người ta gọi hoa huỳnh anh là nữ hoàng bóng đêm. Nó mang đến một vẻ đẹp dung dị nhưng lại không kém phần nổi bật. Màu hoa vàng rực rỡ đan xen trên nền xanh tươi của lá tạo nên vẻ quyến rũ khó cưỡng. Giống như người con gái đang vào độ xuân, tươi mới, căng tràn nhựa sống. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *