Nhung hươu là gì và công dụng tuyệt đời đối với sức khỏe của nó

Nhung hươu là gì và công dụng tuyệt đời đối với sức khỏe của nó

Nhung hươu là một bộ phận của con hươu, nó chứa nhiều mạch máu và chất dinh dưỡng. Do đó, con người thường khai thác và sử dụng. Thế nhưng ít ai biết đặc điểm cũng như công dụng thực sự của loại thần dược này. Hãy cùng theo dõi bài viết để có cái nhìn tổng quan nhất về nhung của con hươu nhé!

Khái niệm nhung hươu

Nhung hươu hay còn gọi là phần sừng non hay lộc nhung của con hươu. Chúng thường mọc khi hươu từ 2 tuổi trở lên. Lúc này, người ta cũng bắt đầu thu hoạch sừng non và quá trình thu hoạch của một con hươu kéo dài từ 13 đến 15 năm. Sừng non sau khi cắt sẽ mọc lại sừng mới do cơ chế tự tái tạo lại bộ phận này trong vòng 1 năm. Hiện nay có một số tỉnh nuôi hươu để lấy sừng non như Đồng Nai, Nghệ An, Hà Tĩnh…Tuy nhiên chất lượng cũng phụ thuộc vào nơi nuôi hươu và quá trình nuôi trồng.

Nhung hươu hay còn gọi là lộc nhung
Nhung hươu hay còn gọi là lộc nhung

Đặc điểm nhận dạng

Sừng non của hươu rất dễ nhận biết, nhờ vào một vài đặc điểm nhận dạng sau đây:

  • Sừng non là phần sừng nhỏ, mềm, chia thành 2 nhánh và mọc đều hai bên trên đầu của con hươu.
  • Bên ngoài sừng bao phủ một lớp lông mịn như nhung nên người ta gọi đây là phần nhung của con hươu.
  • Nhung của con hươu ở những tháng đầu mới mọc sẽ có màu hồng nhạt. Khi dài khoảng 15 đến 20cm sẽ có màu nâu.
  • Nhung của con hươu sẽ có giá trị dinh dưỡng cao nhất vào mùa xuân. Vì lúc này là thời kỳ sinh trưởng mạnh mẽ nhất của loài hươu. Người ta cũng thường thu hoạch sừng non tại thời điểm này.
  • Nhung của hươu khi thu hoạch sẽ được ngâm rượu, ngâm mật ong. Ngoài ra còn có thể sử dụng những công nghệ sấy khô để bảo quản dễ dàng mà không làm ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng và thời hạn sử dụng cao hơn
  • Ngày nay, người ta thường nuôi hươu để lấy nhung làm thuốc. Kỹ thuật thu hoạch  phần nhung của con hươu cũng ngày càng hiện đại và người thu hoạch cũng có nhiều kinh nghiệm nên chất lượng sừng non cũng cao hơn và không làm hại đến tính mạng của hươu.

Phân loại

Hiện nay, lộc nhung được chia thành 4 loại bán trên thị trường, có thể kể đến như sau:

Huyết nhung

Đây là loại đắt đỏ nhất về giá cả và cũng là loại có giá trị dinh dưỡng cao nhất. Chúng được lấy từ những con hươu đang trong thời kỳ sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Huyết nhung được thu hoạch ở những con hươu có độ tuổi từ 3 tuổi. Lúc này là thời kỳ sừng non sẽ bắt đầu phân nhánh, người ta sẽ thu hoạch. Đặc điểm của loại này là chiều dài không quá dài, chưa phân nhánh, rất mềm và có màu hồng nhạt.

Lộc nhung chìa vôi

Tương tự như loại huyết nhung, loại này cũng được lấy khi sừng non chưa phân nhánh và đặc biệt là khi hươu chỉ từ 2 tuổi. Bên cạnh đó, lộc nhung chìa vôi khi phơi khô sẽ mất đi một hàm lượng dinh dưỡng đáng kể.

Lộc nhung gác sào

Loại này thường được thu hoạch ở những con hươu có độ tuổi từ 10 đến 15 tuổi. Khi này hươu đã qua giai đoạn mạnh khỏe nhất và cũng yếu dần nên chất lượng của lộc nhung thu hoạch cũng không có giá trị dinh dưỡng cao. Do đó, chúng thường có giá cả thấp hơn những loại còn lại.

Lộc nhung yên ngựa

Loại này thu hoạch khi sừng non đã phân nhánh rõ ràng, có hình dáng như cái yên ngựa. Lộc nhung này có giá trị dinh dưỡng cao chỉ sau huyết nhung. Tuy nhiên, loại này cần được thu hoạch đúng thời điểm là mùa xuân thì mới có giá trị và tránh để quá lâu, sừng non sẽ hóa sừng già.

Lộc nhung yên ngựa
Lộc nhung yên ngựa

Thành phần thuộc tính

Trong lộc nhung của hươu có chứa một số thành phần như sau:

  • Trong sừng non chứa từ 20 đến 25 loại axit amin cần thiết cho cơ thể như Cu, Mg, Zn, Kiềm, Calci carbonat, Testosterone…Những chất này giúp cơ thể khỏe mạnh, bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực..
  • Ngoài ra còn chứa lysine, glutamic acid, proline, collagen…giúp cơ thể được trẻ hóa, cung cấp độ căng bóng cho da, giúp da dẻ mịn màng.
  • Chất glycosaminoglycans sẽ giúp xương khớp hoạt động tốt hơn, bổ sung chất nhờn cho các khớp.
  • Prostaglandin sẽ giúp kháng khuẩn, chống viêm trong cơ thể, giúp vết thương được mau lành hơn.

Tác dụng

Lộc nhung mang lại một số công dụng tuyệt vời cho cơ thể như:

Bồi bổ khí huyết

Đây là công dụng nổi bật nhất của nhung hươu. Các axit amin và chất dinh dưỡng có trong nhung sẽ giúp cơ thể tăng cường hoạt động lưu thông máu, tăng sản sinh hồng cầu. Do đó, loại này phù hợp với phụ nữ sau sinh, người vừa ốm dậy, người cần bồi bổ sức khỏe cơ thể, người già…Có thể nấu cháo lộc nhung để ăn, mỗi tuần một lần để tăng cường sức khỏe, đặc biệt là dễ ăn và dễ hấp thụ vào cơ thể.

Chống lão hóa, dễ ngủ

Tác dụng này đặc biệt được lòng các chị em. Vì có chứa collagen dồi dào nên lộc nhung được tìm kiếm và sử dụng bởi phụ nữ vào độ tuổi trung niên. Chúng có tác dụng giúp trẻ hóa làn da, tạo độ đàn hồi cho da, khiến da trở nên căng bóng và mịn màng. Ngoài ra còn giúp dễ ngủ, có giấc ngủ ngon và sáng dậy tỉnh táo. Nếu ngâm lộc nhung với mật ong và sử dụng phần nước để uống. Sử dụng đều đặn sẽ giúp cơ thể sảng khoái, tinh thần tỉnh táo, ăn ngon, ngủ ngon.

Lộc nhung ngâm mật ong giúp tăng cường collagen 
Lộc nhung ngâm mật ong giúp tăng cường collagen

Giảm đau xương khớp, phòng ngừa loãng xương

Đây là công dụng khiến cho lộc nhung phù hợp với người già, người trung niên, bất kể nam nữ, những người bị đau nhức xương khớp. Các thành phần có trong lộc nhung sẽ giúp tăng cường canxi cho cơ thể, giúp xương chắc khỏe hơn và hoạt động nhịp nhàng hơn. Ngoài ra còn giúp phòng ngừa loãng xương ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Có thể ngâm rượu để uống dần để giúp giảm đau xương khớp.

Lộc nhung ngâm rượu uống giúp giảm đau nhức xương khớp
Lộc nhung ngâm rượu uống giúp giảm đau nhức xương khớp

Bổ thận, tăng cường sinh lực

Lộc nhung khi kết hợp với các dược liệu trong đông y sẽ giúp tăng cường sinh lực phái mạnh, bổ thận và tráng dương. Đàn ông yếu sinh lý, có nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn thường sử dụng lộc nhung như một loại thuốc bổ để điều trị rất hiệu quả. Chỉ cần ngâm lộc nhung với rượu và uống mỗi ngày một lượng vừa phải sẽ cải thiện đáng kể tình trạng của cơ thể.

Những lưu ý khi sử dụng lộc nhung và đối tượng nên dùng

Những người nên sử dụng lộc nhung

Lộc nhung chỉ phù hợp với những người sau, tuy nhiên trước khi sử dụng vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

  • Phụ nữ trung niên muốn trẻ hóa làn da, tăng cường collagen cho cơ thể
  • Người mắc bệnh về xương, thiếu độ nhờn ở khớp, loãng xương, xương giòn…
  • Nam giới bị yếu sinh lý, có nguy cơ vô sinh, hiếm muộn
  • Người cần bồi bổ khí huyết cho cơ thể.
  • Người bị mất ngủ lâu ngày, hoa mắt…

Một số lưu ý khi dùng

Bên cạnh những công dụng tuyệt vời, lộc nhung cũng có một số lưu ý khi sử dụng như sau:

  • Nên sử dụng với một liều lượng hạn chế và  phải theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Tránh sử dụng quá liều sẽ làm cho cơ thể bị co giật, hạ huyết áp.
  • Những người bị cảm sốt, viêm phổi không nên sử dụng vì có thể sẽ bị sốc vì hàm lượng dinh dưỡng trong lộc nhung rất cao.
  • Không nên tự ý kết hợp lộc nhung với bất kỳ loại thảo dược nào mà không có sự cho phép của bác sĩ chuyên môn.
  • Người bị thận hư, yếu, cao huyết áp không nên dùng và cần có chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Nên tìm mua lộc nhung ở những nơi uy tín để đảm bảo chất lượng, tránh mua nhầm hàng giả, hàng trôi nổi không có nguồn gốc rõ ràng.
Không nên quá lạm dụng lộc nhung
Không nên quá lạm dụng lộc nhung

Bài viết đã chỉ ra những đặc điểm và công dụng nổi bật của nhung hươu. Hy vọng các bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về loại thần dược này. Bên cạnh những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, các bạn cũng nên lưu ý khi sử dụng, không nên quá lạm dụng sẽ gây ra tác dụng xấu ảnh hưởng đến cơ thể. Lộc nhung có thể dùng làm quà biếu rất ý nghĩa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *