Không gian sống nổi bật hơn với phong cách kiến trúc đương đại

Không gian sống nổi bật hơn với phong cách kiến trúc đương đại

Trong những năm trở lại đây, phong cách kiến trúc đương đại đang dần chiếm được sự yêu mến. Nó không chỉ khái quát và mang tới một không gian sống năng động và đầy thu hút, bên cạnh đó đây cũng là một phong cách độc đáo với những nét đẹp kiến trúc được mài dũa theo thời gian. Để có được một không gian đậm chất đương đại thì hãy cũng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

1. Phong cách kiến trúc đương đại là gì?

Trở về những năm 1970, thời kỳ mà phong cách kiến trúc đương đại đang thu hút rất nhiều sự chú ý. Nó được phân biệt bởi những yếu tố độc đáo và vay mượn từ nhiều yếu tố thẩm mỹ khác nhau. Hội tủ đủ những nét hiện đại, truyền thống và cả các xu hướng đang thịnh hành.

Kiến trúc đương đại là lối kiến trúc phát triển qua từng ngày, nó không ngừng đổi mới. Khác với một số kiến trúc được lặp khuôn, bạn sẽ tìm thấy những điểm thú vị riêng với các thiết kế đương đại. Chẳng hạn trong một vài năm tới nó sẽ có những sự thay đổi và lại được tiếp thu thêm những ý tưởng hay. Đây là lối kiến trúc với những đường  cong tinh tế, màu sắc trung tính và sự tối giản đầy trang lịch.

Lối kiến trúc thay đổi và cải tiến theo thời gian
Lối kiến trúc thay đổi và cải tiến theo thời gian

Nó được định nghĩa bằng chính sự đơn giản, tính tế và việc sử dụng có chủ đích tất cả các đường nét và kết cấu trong không gian sống. Các thiết kế cũng được bố trí để thể hiện những yếu tố nổi bật về mặt không gian thay vì để trưng bày các thiết kế nội thất. Bằng cách tập trung vào màu sắc, không gian và thiết kế, nội thất đương đại thường có kiểu dáng đẹp và tươi mới. 

2. Sử dụng màu sắc trong các thiết kế đương đại

Các gam màu trung tính, trắng và đen là những gam màu chủ đạo được sử dụng trong các thiết kế đương đại. Màu đen thường được sử dụng để làm màu nền hoặc là màu sắc phân chia các không gian trong nhà. Đôi khi  việc nhấn nhá bằng những tông màu sáng và các gam màu đậm cũng tạo được hiệu ứng đầy thu hút. Chúng tạo dược sự tương phản đầy tinh tế đối với các gam màu trung tính.

Màu sắc chủ đạo trong các thiết kế nội thất đương đại
Màu sắc chủ đạo trong các thiết kế nội thất đương đại

Nếu sử dụng tông màu trung tính ở khu vực tường, hãy cân nhắc các phụ kiện trang trí với tông màu đậm hơn. Nếu bạn sử dụng gam màu pastel nhẹ nhàng cho khu vực tường nhà thì những đường viền tường nên là gam màu trung tính. Ngoài ra nếu tường nhà sử dụng gam màu sáng thì phần còn lại nên tập trung vào các tông màu trung tính hoặc những sắc thái màu đậm hơn.

3. Không gian và các đường nét thiết kế

Một trong những yếu tố rõ ràng và riêng biệt của phong cách đương đại đó là phần nội thất được bày trí với những đường kẻ ngay ngắn. Cho dù đó là những đường thẳng đứng, những đường ngang hay cong đều được thiết kế với những đường nét mạnh mẽ và rõ ràng. Nó được tìm thấy tại những trần nhà cao, những khung cửa các vật dụng cũng như những yếu tố trang trí và điêu khắc trong nhà.

Các đường nét gọn gàng và đẹp mắt
Các đường nét gọn gàng và đẹp mắt

Những không gian trống giữa các khu vực tường, các món đồ nội thất hoặc trên những khu vực tường cao đều là những điểm nhấn rất riêng của thiết kế đương đại. Không cần bố trí quá nhiều vật dụng trong cùng một không gian. Các đồ vật được bố trí một cách độc lập và đơn nhất.

Bạn hoàn toàn có thể tận dụng kết cấu của các thiết kế. Chẳng hạn như treo những ống thông khí trên tường nhà, để lộ ống dẫn nước ra bên ngoài. Tất cả đều được chấp nhận trong các thiết đương đại. Cùng với đó hãy sử dụng những gam màu đậm để làm nổi bật những yếu tố này và khiến chúng trông bắt mắt hơn.

4. Lựa chọn các món đồ nội thất đương đại

Trong việc lựa chọn các món đồ nội thất, hãy đảm bảo chúng có những điểm nhấn riêng. Đồng thời có phần đơn giản và không được bố trí lộn xộn. Không nhất thiết phải thêm các đường cong hay yếu tố trang trí rườm rà.

Đồ nội thất đơn giản và tinh tế 
Đồ nội thất đơn giản và tinh tế

Sự mềm mại, gọn gàng và kết cấu đẹp mắt là vô cùng cần thiết. Nếu bạn muốn sử dụng lớp bọc bên ngoài các món đồ nội thất thì nên sử dụng màu đen, trắng hoặc các gam màu trung tính. Sử dụng những chất liệu vải tự nhiên như len, cotton, lụa, đay sợi hay lanh và thêm một vài hoạ tiết bắt mắt. Gối nệm và gối ôm nên thiết kế dạng hình học với màu sắc trang nhã.

Sofa, ghế tựa và ghế ottoman nên để lộ phần chân. Giường ngủ không nên thiết kế với phần mềm hay ga giường có tua rua hay viền. Không sử dụng những vật liệu có lông như bông hay các hoạ tiết in hoa màu sắc cầu kỳ. Sự đơn giản, trần trụi đôi khi lại mang tới hiệu quả cao trong thiết kế.

5. Khu vực sàn nhà

Sàn nhà bằng đá bố trí thêm thảm 
Sàn nhà bằng đá bố trí thêm thảm

Trong thiết kế đương đại phần sàn nhà thường sử dụng những những lớp gỗ, gạch hay sàn nhựa vinyl với bề mặt nhẵn và mịn. Để kiểm soát âm thanh cũng như tạo độ ấm áp cho sàn bạn có thể bố trí thảm . Những chiếc thảm với màu sắc và kết cấu đơn giản.

6.  Hệ thống ánh sáng trong không gian đương đại

Đèn rọi ray hay đèn ấm trần cũng đều giúp những bức tường trông sáng hơn. Bên cạnh đó hệ thống đèn hắt và đèn chiếu sáng trực tiếp cũng vô cùng thiết yếu. Nó còn được bố trí thêm màu sắc và kim loại trong thiết kế để tạo hiệu ứng ánh sáng độc đáo.

Nếu bạn bố trí những bức tranh lớn hoặc các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật đương đại thì hãy bố trí hệ thống đèn chiếu sáng để làm nổi bật chúng. Chắc hẳn sẽ rất thu hút ánh nhìn.

Kiến trúc đương đại tận dụng nhiều ánh sáng tự nhiên
Kiến trúc đương đại tận dụng nhiều ánh sáng tự nhiên

Tận dụng ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài. Những khung cửa sổ lớn với các lớp kính mỏng giúp ánh sáng len lỏi vào không gian bên trong. Lưu ý tới việc lựa chọn rèm cửa phù hợp để chúng không che lấp nguồn ánh sáng tự nhiên vào ban ngày.

7. Các yếu tố thiết kế khác

Trong phong cách kiến trúc đương đại bạn nên sử dụng những vật liệu như kim loại, đá, thuỷ tinh. Để làm ấm và giúp không gian thêm phần nhẹ nhàng  hãy sử dụng những các loại vải với nhiều hoạ tiết và màu sắc đơn thuần trong các thiết kế gối, thảm hay khu vực cửa sổ.

Màu sắc trong các thiết kế không quá nổi bật 
Màu sắc trong các thiết kế không quá nổi bật

Đối với thiết kế đương đại nó không gắn liền với những món đồ đầy màu sắc và quá cầu kỳ. Chúng có thể khiến bạn lệch hướng. Do đó hãy sử dụng các thiết kế đơn giản và tinh tế, với những đường nét trang trí thanh lịch và sử dụng 1 cho tới 2 gam màu trong cùng một thiết kế. Chẳng hạn như một bộ sofa màu đen với những chiếc gối nệm sọc ngựa vằn. 

Việc sử dụng hoa và các loại cây cảnh cũng được khuyến khích trong các thiết kế đương đại. Đặt chúng vào những bình hoa hay chậu cây đơn giản. Những bình hoa lớn thường sẽ mang lại hiệu quả hơn những bình nhỏ. Nếu không gian cho phép bạn có thể bố trí thêm hệ thống đèn xung quanh để làm nổi bật nó. Hơn hết hãy đảm bảo sự gọn gàng, ngăn nắp cũng như sự liên kết hoàn hảo của từng thiết kế.

Các kim loại như thép không gỉ, niken và crôm rất phổ biến trong thiết kế hiện đại, bởi vì chúng mang lại vẻ ngoài bóng bẩy và sạch sẽ. Bạn có thể dễ dàng làm nổi bật ngôi nhà của bạn bằng cách chọn các thiết bị bằng thép không gỉ cho nhà bếp của bạn. Đối với các điểm nhấn nhà xem xét sử dụng kim loại cho các mảnh đồ nội thất, đèn, kệ và tác phẩm nghệ thuật để giúp giữ phong cách nhất quán từ phòng này sang phòng khác.

Kết hợp nhiều nguyên liệu thiết kế đa dạng 
Kết hợp nhiều nguyên liệu thiết kế đa dạng

Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ mang tới những kiến thức thực tế cũng như những gợi ý hay dành cho những ai yêu mến phong cách kiến trúc đương đại. Qua đó có thể áp dụng thực tiễn và sáng tạo nên một không gian đương đại đầy thu hút và đẹp mắt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *