Những thiết kế nổi bật trong phong cách nội thất Eclectic

Những thiết kế nổi bật trong phong cách nội thất Eclectic

Cuộc sống không ngừng thay đổi và phát triển. Con người luôn tìm tòi những cái mới và sáng tạo để làm hài lòng bản thân. Xuyên suốt bề dày lịch sử, có rất nhiều phong cách thiết kế nổi bật. Một trong số đó là phong cách nội thất Eclectic. Một sự pha trộn độc đáo của các yếu tố thẩm mỹ và sáng tạo mà bạn không thể bỏ qua.

1. Tổng quan về phong cách nội thất Eclectic

Phong cách nội thất Eclectic chính là sự pha trộn giữa các phong cách. Nó kết hợp nhiều xu hướng khác nhau về cùng một điểm đích. Nó đại diện cho sự tự do, sự sáng tạo cũng như những nét độc đáo rất riêng trong thiết kế. Phong cách này rất phù hợp với những ai yêu thích sự hiện đại. Họ có thể tự do sáng tạo và không cảm thấy do dự cũng như chịu sự chi phối của bất cứ yếu tố nào. 

Bạn có thể áp dụng phong cách Eclectic ở bất cứ đâu. Từ những căn hộ, nhà ở cho tới văn phòng làm việc hay các cửa hàng. Nó sẽ là nguồn cảm hứng bất tận mang tới những thiết kế độc lạ và giúp bạn tự tin thể hiện được những nét cá tính riêng của bản thân.

Đặc điểm của phong cách nội thất Eclectic
Đặc điểm của phong cách nội thất Eclectic

Đặc điểm của phong cách nội thất Eclectic

  • Nó là sự pha trộn của hai hoặc 3 (đôi khi là 4) phong cách khác nhau
  • Nó là một phong cách thông thường có chút cổ điển pha lẫn với những yếu tố lịch sử. Có thể nói nó bắt chước các phong cách khác và biến tấu lại theo cách thức rất riêng.
  • Phong cách Eclectic cho phép sử dụng rất nhiều những vật liệu trang trí đa dạng từ gỗ, đá, kim loại, thuỷ tinh cho tới các loại vải. Các phụ kiện và đồ nội thất bằng nhựa cũng được sử dụng nếu chúng tạo được sự gắn kết với tổng thể của căn phòng.
  • Khác với phong cách hiện đại, các thiết kế Eclectic thường không sử dụng nhiều tông màu sáng đa dạng. Những gam màu nền sẽ là tông sáng trong khi màu sắc trang trí và đồ nội thất thường là những gam màu tự nhiên (các gam màu trung tính và tông màu Pastel)
  • Các thiết kế phải tạo được sự cân bằng và hoà hợp. Tuy là sự pha trộn giữa những thiết kế khác nhau nhưng nó vẫn đảm bảo được sự hài hòa trong việc lựa chọn và bố trí các món đồ nội thất, trang trí cũng như lựa chọn màu sắc và vật liệu.
  • Nó bao gồm những yếu tố cốt lõi của một phong cách nào đó. Đồng thời là sự cải tiến và kết hợp các yếu tố cổ điển cũng như vintage. Các đường nét trong thiết kế thường rất mềm mại và mang lại cảm giác dễ chịu

2. Các yếu tố làm nên thành công cho phong cách nội thất Eclectic

2.1 Lựa chọn các món đồ nội thất theo phong cách Eclectic

Lựa chọn các thiết kế nội thất Eclectic
Lựa chọn các thiết kế nội thất Eclectic

Nội thất thường được lựa chọn và  bày trí rất hài hoà với đa dạng những thiết kế từ nhiều phong cách khác nhau. Những yếu tố cơ bản mà bạn không thể bỏ qua đó chính là tính thẩm mỹ, sự thoải mái cũng như tính thiết thực của các thiết kế.

Bạn hoàn toàn có thể kết hợp một chiếc bàn ăn đắt tiền cũng với những chiếc ghế ngồi hiện đại cùng với một chiếc thảm trải sàn theo phong cách phương Đông. Tỷ lệ cân đối cùng với sự thanh lịch đã mang đến cảm hứng tự do trong các thiết kế, mặc dù chúng là những phong cách rất khác biệt.

Các món đồ nội thất có thể hiện đại và vintage, đắt tiền hoặc ở mức giá phải chăng, thanh lịch hoặc giản đơn. Tất cả đều được sử dụng trong phong cách nội thất Eclectic.

2.2 Các món đồ phụ kiện 

Bày trí các món đồ phụ kiện và vật dụng
Bày trí các món đồ phụ kiện và vật dụng

Các món đồ phụ kiện kèm theo sẽ giúp điều tiết và duy trì sự gắn kết cũng như ý tưởng xuyên suốt trong thiết kế. Sự hấp dẫn đặc biệt của phong cách Eclectic đến từ chính sự đơn giản của những nguyên liệu tự nhiên cũng như định hướng phong cách cổ điển. Từ những họa tiết hình học đơn giản cho tới những hoạ tiết thể hiện những nét văn hoá riêng đều được đánh giá cao.

Bạn có thể biến tấu để không gian sống thêm phần sống động. Bằng cách tận dụng những thiết kế như những chiếc gối đệm sáng, những tấm rèm cửa caro hoặc sử dụng những tấm thảm với thiết kế nguyên bản.

2.3 Màu sơn và trang trí trong phong cách Eclectic

Cảm hứng của Eclectic trong các căn hộ cũng như các không gian khác nếu không bao gồm các yếu tố trang trí đặc trưng của từng thời đại sẽ là một thiếu sót lớn. Thông thường nó sẽ phản ánh những nét riêng của các nền kiến trúc tiêu biểu cũng như văn hoá của một quốc gia.

Lựa chọn màu sơn phù hợp 
Lựa chọn màu sơn phù hợp

Phong cách nội thất Eclectic thường nhấn mạnh những yếu tố cũng như những món đồ trang trí tươi sáng và nổi bật. Do đó phần tường thường được sơn những gam màu sáng như trắng, kem, hoặc màu be. Các món đồ nội thất có thể sử dụng tông màu sáng hoặc tối. Những tránh sử dụng gam màu đen. Thay vào đó là các gam màu như xanh dương , nâu hoặc màu rượu sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Các thiết kế theo phong cách này cũng khá là phức tạp. Nó không dễ để cân bằng các yếu tố khác biệt về cùng một tổng thể gắn kết. Do đó, bạn không được có bất cứ sai sót nào trong việc phối hợp cũng như lựa chọn những nguyên liệu thiết kế. 

Sự hời hợt cũng như cố ý là những yếu tố bạn nên tránh mắc phải.

3. Áp dụng phong cách Eclectic vào các không gian thiết kế

Phong cách nội thất Eclectic được sử dụng đa dạng trong mọi mặt cuộc sống. từ không gian nhà ở tới các văn phòng hay các công trình nội thất khác đều có thể áp dụng một cách triệt để. Với những ai đang tìm kiếm sự hoà hợp và cân tối trong ngôi nhà của mình thì không thể bỏ qua phong cách này:

Không gian bếp theo phong cách Eclectic
Không gian bếp theo phong cách Eclectic

Phòng bếp: Đối với không gian phòng bếp bạn nên tập trung từ những thiết kế nhỏ nhặt nhất. Đảm bảo chúng luôn giữ được độ sáng cần thiết, với sàn nhà hiện đại và sáng sủa. Bạn có thể kết hợp sử dụng những mẫu đèn chùm nguyên bản trong không gian phòng bếp. Cùng với đó là những bức tranh treo tường đẹp mắt. Sau tất cả đó là một tổng thể ấm cúng và đầy thu hút.

Phòng ngủ nổi bật và độc đáo
Phòng ngủ nổi bật và độc đáo

Phòng ngủ: bạn nên bố trí một chiếc giường lớn với ga trải giường tông màu sáng. Đồng thời sử dụng những thiết kệ tủ có ngăn kéo hoặc tủ đồ được làm bằng gỗ tự nhiên. Tông nền sáng sẽ làm nổi bật những thiết kế bằng gỗ. Bên cạnh đó bạn cũng có thể kết hợp những thiết kế dệt may đẹp mắt.

Không gian phòng khách với lối kiến trúc Eclectic
Không gian phòng khách với lối kiến trúc Eclectic

Phòng khách: một chiếc sofa êm ái với những chiếc ghế bành. Kệ sách không quá cao kết hợp với những thiết kế đơn giản. Giữ màu sắc ở tông sáng và kết hợp với những món đồ trang trí như các bức tranh vẽ, những chiếc bình gốm, tượng hoặc những bình hoa tươi. Đó là tất cả những gì bạn cần để tạo nên một không gian thoải mái và tinh tế.

4. Tại sao bạn nên lựa chọn phong cách kiến trúc Eclectic?

Phong cách Eclectic chính là hiện hữu của những nét tính tế, sáng tạo cũng như giúp bạn thể hiện những cá tính riêng của bản thân. Nếu bạn muốn thoát khỏi những quy luật cứng nhắc cũng như những xu hướng  thiết kế thay đổi liên tục thì bạn nên lựa chọn phong cách này.

  • Nó là sự kết hợp rất đặc biệt giữa những yếu tố đơn giản và phức tạp trong thiết kế
  • Pha trộn những yếu tố riêng biệt của các phong cách thiết kế khác nhau. Thổi hồn và sáng tạo những điểm mới dựa trên nền tảng thiết kế truyền thống.
  • Tạo dựng một tổng thể hài hoà đầy cảm xúc và rất cá tính.
Xây dựng không gian sống đầy sáng tạo với Eclectic style
Xây dựng không gian sống đầy sáng tạo với Eclectic style

Với những chia sẻ trên, chúng tôi hy vọng đã mang tới nguồn cảm hứng mới giúp bạn sáng tạo và xây dựng được một không gian sống lý tưởng. Phong cách nội thất Eclectic chính là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những ai đang tìm kiếm sự cân bằng cũng như sự pha trộn độc đáo giữa các thiết kế hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *