Táo mèo và những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của loại quả này

Táo mèo và những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của loại quả này

Đâu đâu của nước Việt quê mình cũng đều có thể mọc lên những loài hoa thơm, trái ngọt không chỉ làm đẹp cho đời mà còn như một bài thuốc chữa được rất nhiều bệnh mà ngay đến Tây y cũng phải đầu hàng. Và một trong số đó là những táo mèo ngon bổ. 

Những điều có thể bạn chưa biết về quả táo mèo?

Loài quả này đầu tiên được tìm thấy ở những vùng núi cao, quanh năm phủ đầy băng tuyết thuộc địa phận Trung Quốc. Sau này, người ta phát hiện ra táo mèo còn xuất hiện ở một số tỉnh vùng cao Tây Bắc như Lai Châu, Sơn La, Lào Cai và Yên Bái. Ngoài cái tên táo mèo, người đồng bào trên rẻo cao gọi đây là quả sơn tra. Loài quả chỉ có ở vùng khí hậu lạnh giá quanh năm, không khí sạch sẽ, mát mẻ và trong lành.

Những công dụng tuyệt vời của táo mèo đối với sức khỏe 
Những công dụng tuyệt vời của táo mèo đối với sức khỏe

Những truyền thuyết về quả táo mèo của người dân Tây Bắc

Trong tâm thức của những người dân tốc H’mông, quả táo mèo là biểu tượng của lòng thủy chung, đức hi sinh cao cả và của những người luôn hết lòng tranh đấu để bảo vệ cho tình yêu của mình. Từ xa xưa trong những tích truyện của người dân Tây Bắc đã tương truyền: Hễ một người con trai có cảm tình với người con gái mình thích thì phải lên được đỉnh núi cao nhất để hái tặng cho nàng loại quả này. Để mong nàng có thể thấu được tấm chân tình và hi vọng người con gái sẽ thuận ý kết duyên của mình. 

Người H’mông tin rằng khi hai người yêu nhau cùng nhau ăn quả táo mèo, sẽ có thể cùng nhau cảm nhận được hết những hương vị có trong đó từ đắng cay, chua chắt đến ngọt bùi. Như con đường tình duyên hai người sẽ cùng nhau bước, phảu biết san sẻ hết khó khăn để có được ngày đơm hoa kết trái, cho quả ngọt thơm lừng. 

Táo mèo mùa nào là ngon nhất?

Táo mèo còn có tên khác là quả sơn tra, mỗi năm chỉ thu hoạch được một lần, vào đầu tháng 7 đến cuối tháng 10. Trước đây, khi loại quả này còn chưa phổ biến thì chỉ tìm thấy ở một số vùng trên núi cao, mọc rải rác và rất khó để hái được. Tuy nhiên, sau này nhờ biết được lợi nhuận có thể thu về, người dân bằng đầu nhân giống để biến chúng trở thành nguồn thu nhập chính trang trải cho cuộc sống thêm rộn ràng. 

Sơn tra đơm bông chuẩn bị cho một vụ mùa sai quả
Sơn tra đơm bông chuẩn bị cho một vụ mùa sai quả

Hằng nằm cứ vào thời điểm mùa vụ, người dân sẽ rủ nhau địu gùi lên nướng, vào rừng gài để hái quả. Có thể bán vào mỗi dịp chợ phiên cuối tuần, bán cho khách du lịch hoặc những công ty thu mua số lượng lớn. Phần còn lại người dân sẽ đem đi chế biến thành rượu hoặc giấm để xoa bóp và thường thức, bán cho khách du lịch làm quà biếu tặng. 

Sơn tra mùa nào cũng thơm ngơn, nhưng ngon nhất chắc hẳn phải độ cuối thánh 8 đầu tháng 9. Những quá sơn tra giữa mùa vừa chín tơi, không bị quá nhũn cũng không còn quá chát thưởng thức sẽ nghe được vị thanh mát và dịu nhẹ. 

Khi ngâm rượu sẽ cho ra màu sắc bắt mắt dễ chịu đến vô cùng. Sơn tra thích hợp ở những vùng núi cao, dưới đồng bằng hay đồi núi thấp cây thường chậm ra hoa, kết quả trái mùa, vị cùng không ngọt và có phần hơi đắng chát. Sơn tra ở các tỉnh như Lạng Sơn, Lai Châu, Hòa Bình và ngon nhất phải kể đến ở Mù Cang Chải. Sơn tra ở đây được du khách đánh giá là ngon nhất, quả chín mọng căng tròn chứa đầy nước. 

Hướng dẫn phân loại và lựa chọn quả táo mèo?

Sự phổ biến và nổi tiếng của táo mèo vô hình chung đã khiến cho nhiều cơ sở có ý định làm hàng giả hàng nhái, gây hoang mang cho người tiêu dùng và hạ bệ chất lượng của sản phẩm uy tín. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các mặt hàng thật giá bất phân, là một người tiêu dùng thông thái, bạn cần chắc chắn ở khả năng nhận diện của mình để tìm ra được sản phẩm an toàn và đảm bảo nhất.

Để phân biệt được đâu là hàng ta đâu là hàng nhái bạn cần để ý những đặc điểm sau đây:

Về hình dáng quả và màu sắc của vỏ

Táo mèo của người dân vùng núi Tây Bắc thường chỉ nhận đãi ngộ của thiên nhiên mà phát triển, không dựa vào bất kỳ sự tác động nào từ phân bón hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật nên quả thường méo mó, không có hình dạng đồng đều, vỏ quả thô ráp chai sần nhưng đổi lại có màu xanh đặc trưng. Khác hoàn toàn với những loại sơn tra Trung Quốc sáng bóng, láng mịn và vẻ ngoài trông rất bảnh bao tươi mới. 

Một số thương gia “mánh khóe” sẽ lừa khách du lịch bằng cách trộn hai loại quả này vào nhau để gia tăng lợi nhuận. Nguyên nhân là vì táo mào hiện nay rất hiếm, lại được bán với giá khá đắt, thông thường vào tầm cuối tháng 9 thì quả đã không còn nữa nên các nhà buôn sẽ dùng “thủ đoạn” này để lừa đảo người tiêu dùng. 

Thưởng thức để cảm nhận mùi vị và hương thơm

Táo mèo của vùng núi Tây Bắc có mùi vị rất đắc trưng, khi mới ăn sẽ cảm nhận được vị chát của vỏ, một chút đắng đắng nếu quá chưa chín tới, khi nhai miếng đầu tiên sẽ cảm nhận được vị chua râm ran nơi đầu lưỡi sau đó thấm vào từng cơ miệng dần dần sẽ chuyện thành vị thanh, dịu ngọt và có mùi giống như quả táo rừng. Khác biệt hoàn toàn với vị ngọt gắt, vỏ mềm và xốp của tạo Trung Quốc. 

Thử độ cứng mềm của quả

Táo mèo Tây Bắc có vỏ rất cứng, săn chắc khi héo sẽ săn lại hơi nhăn nheo nơi đầu cuốn. Còn tráo Trung Quốc khi bấm sẽ lún xuống, khá mềm và xốp, khi hết thuốc hóa học sẽ chuyển sang rụng cuống và thối nhùn ở phần đầu cuốn.  

Những thành phần có tác dụng chữa bệnh của quả táo mèo?

Theo nghiên cứu mới nhất của Viện Đông Y đã cho thấy trong 100gr táo mèo có chứa đến 85mg canxi, đây là kết quả cao nhất thu đươc từ những loại hoa quả có tác dụng chữa bệnh về xương khớp. Táo mèo cũng rất giàu vitamin C (chứa tới 0,03% – 0.1%), hàm lượng vitamin B2 ngang ngửa với chuối tiêu ngoài ra còn chứa những thành phần dinh dưỡng như Acid tactric, tatin, acid hữu cơ khác như acid crataegic, acid oleanic. khoáng chất và chất sơ.

Những bài thuốc từ quả táo mèo có công dụng gì?

Theo Y học cổ truyền của Việt Nam, táo mèo thuộc nhóm thực phẩm thích hợp cho việc điều trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, giúp hệ thống dịch vị làm việc hiệu quả hơn, đẩy lùi các chứng bệnh đầy hơi, khó tiêu rối loạn tiêu hóa do ăn nhiều thực ăn không lành mạnh. Ngoài ra nó còn có chức năng trị bệnh E.Coli, thương hàn, ngộ độc thực phẩm.                  

Những công dụng tuyệt vời của táo mèo Tây Bắc
Những công dụng tuyệt vời của táo mèo Tây Bắc

Sơn tra hỗ trợ rất tốt trong việc phục hồi, sửa chữa những tổn thương, kháng chuẩn, làm giảm tình trạng ngồi máu cơ tim, tăng động mạch vạch, giảm huyết áp, tế bào han vì đe doa, tinh thần trở nên mệt mỏi, cơ thể xơ xác, thường xuyên mọi mệt chán nản, chán ăn buồn nôn.           

Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc sau đây để hỗ trợ trị bệnh tốt hơn cho chính mình và người thân vào những trường hợp khẩn cấp nhé.    

    • Chữa bệnh đầy bụng, ợ hơi, khó tiêu: Hãm trà sơn tra khô trong khoảng 45 phút, dùng như trà ngày 2 đến 3 lần. Dùng liên tục trong vòng hai tuần. Đến khi cơ thể cảm thấy khỏe mạnh và tràn đầy sức sống thì duy trì thưởng thức tuần hai đến 3 lần. 
    • Chữa bệnh gan nhiễm mỡ, mỡ trong máu: Đêm 100gr sơn tra tươi thái lát mỏng, ninh với cháo gạo trong vòng 45 phút. Khi ăn cho thêm đường phèn hoặc mật mong vào để thưởng thức. Nếu không thích ăn cháp, bạn có thể ăn tươi quả sơn tra khoảng 5 đến 7 quả một ngày hoặc sắc với nước đến khi cô đặc lại thì để nguội thưởng thức dần.
    • Chữa bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng, người thường xuyên bị đau lưng, mọi gối, nhức mỏi xương khớp. 

 

 

Khi sử dụng quả sơn tra cần lưu ý điều gì?

Sự ra đời của những bài thuốc Đông Y từ sơn tra đã đóng góp một phần công sức trong việc xây dựng nên những công trình Y Khoa mang nhiều giá trị to lớn. Là nền tảng để cho ra đời nhiều bài thuốc quý, chữa được nhiều căn bệnh lạ, bệnh hiểm nghèo. Mang đến cho mọi người một cơ thể khỏe mạnh, một sức khỏe dồi dào và một cuộc sống trẻ khỏe, hạnh phúc hơn. 

Những lưu ý khi làm rượu sơn tra
Những lưu ý khi làm rượu sơn tra

Tuy nhiên khi sử dụng chúng cũng cần hạn chế tình trạng lạm dụng quá mức để tránh gây ra những hậu quả không đáng có. Đặc biệt sử dụng rượu hay giấm táo mèo cần cân nhắc lưu lượng để tránh gây áp lực lên cơ thể. 

Hi vọng những chia sẻ thú vị trong bài viết ngày hôm nay đã giúp các bạn sớm tìm ra được bài thuốc đông y từ táo mèo phù hợp với mình. Mau chóng lấy lại một cơ thể khỏe mạnh sức khỏe dồi dào. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *