Triệu chứng và cách chữa bệnh đau mắt đỏ hiệu quả

Benh-dau-mat-do

Đau mắt đỏ là một trong những bệnh lý thường gặp trong cuộc sống. Đây là bệnh nguy hiểm cẩn được điều trị kịp thời, hiệu quả để không để lại những di chứng của bệnh sau này.

Vì thế, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh và cũng đưa ra cho bạn các biện pháp để điều trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Đau mắt đỏ là gì?

Đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc là tình trạng nhiễm trùng của mắt do virus, vi khuẩn ra hoặc do phản ứng dị ứng với triệu chứng đặc trung là đỏ mắt.

Bệnh khởi phát đột ngột, lúc đầu chỉ ở một mắt sau lây sang cả hai mắt. Bệnh rất dễ mắc phải và cũng dễ lây lan qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với dịch rỉ mắt của người bệnh.

Đau mắt đỏ dễ gây thành dịch và một người có thể bị đau mắt đỏ nhiều lần. Vì thế, cần phải vệ sinh thật tốt để tránh lây lan bệnh cho mình và cả những người xung quanh.

Bệnh đau mắt đỏ bao lâu thì khỏi
Bệnh đau mắt đỏ bao lâu thì khỏi

Triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ

Nếu bạn bị bệnh mắt đỏ bạn sẽ thấy mình xuất hiện một vài các triệu chứng đau mắt đỏ như:

  • Dấu hiệu đau mắt đỏ rõ ràng nhất là mắt đỏ và có ghèn. Người bệnh thường đỏ một mắt và lan sang mắt thứ hai. Ghèn là nước trong hoặc có màu vàng.
  • Mắt cảm thấy khó chịu, cộm mắt, mắt có nhiều ghèn vào buổi sáng và buổi sáng rất khó mở mắt.
  • Biểu hiện đau mắt đỏ của người bệnh là hai mí mắt sưng nề, đỏ, mọng do bị cương tu mạch máu.
  • Người bệnh có cảm giác cơ thể mệt mỏi, đau họng, sốt, nổi cọm, mắt đau, ho, tai xuất hạch.
  • Người bệnh cảm thấy khó chịu với ánh sáng.

Nguyên nhân gây bệnh đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra nhưng có thể kể đến một vài nguyên nhân sau:

1. Do nhiễm trùng hoặc do virus Adenovirus

Người ta thống kê được rằng có khoảng 60 – 90% những người bị đau mắt đỏ là do virus Adenovirus, virus Enterovirus. Đau mắt đỏ do vi khuẩn gây ra như tụ cầu, liên cầu, phế cầu.

Đau mắt đỏ do virus thường xuất hiện sau khi bạn bị sốt virus, sởi, viêm phổi cấp hoặc bị nhiễm virus simplex hoặc virus herpes zoster. Đặc biệt đau mắt đỏ do virus lây rất nhanh qua đường hô hấp.

2. Đau mắt đỏ do lậu

Bệnh đau mắt đỏ do lậu thường gặp ở trẻ sơ snh do lây truyền từ mẹ sang con. Đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây ra các biến chứng nặng nề.

3. Đau mắt đỏ do môi trường

Ngoài các nguyên nhân kể trên thì chính thời tiết thay đổi thất thường từ nắng nóng chuyển qua mưa, độ ẩm tăng cao, vệ sinh kém, môi trường nhiều bụi, nguồn nước ô nhiễm là những điều kiện thuận lợi giúp cho bệnh đau mắt đỏ phát triển và bùng phát trở thành dịch.

Những người có cơ thể yếu, nhạy cảm với thời tiết, hệ thống miễn dịch kém, dễ bị mệt mỏi là đối tượng để các virus tấn công và tấn công dễ dàng hơn.

Đau mắt đỏ uống thuốc gì cho nhanh khỏi
Đau mắt đỏ uống thuốc gì cho nhanh khỏi

4. Bị đau mắt đỏ do bị lây

Khi bệnh nhân bị nhảy mũi hoặc ho, qua những vật dụng nhiễm bệnh, nước bị nhiễm khuẩn thì những hạt tiết tố nhỏ li ti sẽ tấn công, xâm nhập vào các đối tượng khác và gây bệnh lên những đối tượng đó.

Bệnh dễ trở thành dịch và lây lan trực tiếp qua đường hô háp, qua tay, nước bọt, đồ dùng cá nhân của nguồn bệnh, thói quen hay dụi mắt, sờ vào mũi,….

Điều trị bệnh đau mắt đỏ hiệu quả

Để biết cách chữa bệnh đau mắt đỏ thì hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc hiệu để tiêu diệt virus gây đau mắt đỏ. Nhưng bạn có thể sử dụng được một vài phương pháp sau để kìm hãm cũng như loại bỏ dần các nhân tố gây bệnh.

1. Sử dụng thuốc kháng sinh

Những thuốc đang được sử dụng để điều trị đau mắt đỏ hiện nay (acyclovir, zovirax) chỉ có tác dụng hạn chế, kìm hãm sự sinh sôi của các virus. Nếu sử dụng thì không giúp bệnh nhanh khỏi mà chỉ kìm hãm lại sự phát triển của bệnh thôi.

Đối với các loại thuốc trị đau mắt đỏ là kháng sinh thì chỉ nên sử dụng kháng sinh để nhỏ, tra tại chỗ, kháng sinh phổ rộng để phòng ngừa được nhiễm trùng cơ hội.

Và nếu có sử dụng thì cũng chỉ nên sử dụng một trong các loại kháng sinh: tobramycine 0.3% (toeycine, tobrex), neomycine, quinolone (oflovid, vigamox, okacin) và polymycine B (cebemycine).

2. Sử dụng nước mắt nhân tạo hoặc nước muối sinh lý

Các chế phẩm này không có chất diệt virus cũng không có kháng sinh nhưng vẫn được kê đơn rộng rãi bởi chúng có khả năng rửa trôi mầm bệnh, gỉ mắt, chất tiết

và làm im dịu lại đôi mắt đang khó chịu, cộm rát.

Bạn cần phải lưu ý những sản phẩm bôi trơn mắt có độ nhớt quá cao như liposic, celluvisc sẽ không được sử dụng trong giai đoạn đầu của bệnh.

3. Sử dụng phương pháp xông hơi

Xông hơi bằng lá là cách trị đau mắt đỏ nhanh hết được rất nhiều người áp dụng bởi tính hiệu quả của nó. Sau khi xông hơi người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, mắt không còn cảm giác rát, khó chịu như lúc đầu nữa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng máy xông hơi để xông hơi toàn thân có thể đẩy lùi được cảm giác mệt mỏi của cơ thể, giúp cơ thể điều hòa, tuần hoàn tốt hơn, tăng sức đề kháng cho cơ thể và bệnh sẽ nhanh khỏi hơn.

Những phương pháp điều trị bệnh trên bạn chỉ nên tham khảo còn nếu muốn sử dụng phải hỏi qua ý kiến của bác sĩ khi được bác sĩ đồng ý thì mới sử dụng để tránh những tác dụng phụ do thuốc không hợp với cơ địa từng người.

Phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ

Để có thể phòng tránh được bệnh đau mắt đỏ ở trẻ em, người lớn thì mọi người cần phải tuân thủ theo các biện pháp phòng bệnh dưới đây:

  • Cách ly người bệnh và điều trị tốt cho họ.
  • Tránh không đến những nơi có nhiều người bị đau mắt đỏ như siêu thị, bệnh viện, trung tâm vui chơi giải trí….
  • Rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày.
  • Rỏ nước muối vệ sinh mắt thường xuyên.
Bệnh đau mắt đỏ và cách điều trị
Bệnh đau mắt đỏ và cách điều trị

Khi các bạn đã được chẩn đoán là bị đau mắt đỏ và không biết đau mắt đỏ bao lâu thì khỏi thì các bạn cần phải thực hiện biện pháp sau đây để tránh bệnh không nặng hơn.

  • Không sử dụng tay để dụi mắt.
  • Cần phải rửa tay thường xuyên và kỹ bằng nước ấm.
  • Sử dụng khăn giấy hoặc cotton ẩm để lau rửa dịch dử mắt 2 lần trong một ngày.
  • Sau khi lau rửa cần phải vứt bỏ ngay.
  • Sử dụng nước ấm và nước tẩy để giặt vỏ gối, ga giường, khăn tắm.
  • Tránh sử dụng chung các vật dụng vệ sinh cá nhân.
  • Sau khi tra thuốc mắt cần phải rửa tay.
  • Không tra vào mắt lành thuốc nhỏ của mắt đang bị nhiễm khuẩn.

Đau mắt đỏ là căn bệnh rất hay gặp trong cuộc sống hằng ngày. Vì thế, quan trọng nhất là chúng ta cần phải biết cách nhận biết bệnh, chẩn đoán đúng nguyên nhân và có phương pháp điều trị tìm ra cách chữa đau mắt đỏ nhanh nhất cũng như phòng bệnh kịp thời và hiệu quả để tránh những tổn thương về sau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *